ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ลดาวัลลิ์" จี้ "มีชัย" ตอบปชช.ร่าง รธน.จะเปลี่ยนแปลงการปกครองใช่หรือไม่


 


นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า คสช.ตั้งรัฐบาล และตั้งคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายมีชัย ฤชุพันธ์หนึ่งใน คสช.เป็นประธาน ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มากยิ่งขึ้นทุกวันว่าเป็นร่าง รธน.ฉบับใบสั่ง,ฉบับตามใจ คสช.,ฉบับ คสช.ขออยู่ยาว ฯลฯ ล้วนเป็นเสียงสะท้อนถึงความเป็นจริงในร่าง รธน.ทั้งสิ้น และเป็นเสียงที่ห่วงใยต่อความเป็นประชาธิปไตยของบ้านเมืองจะสูญสิ้นไป
 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ในบทบัญญัติ ร่าง รธน.ฉบับนายมีชัย ให้ความสำคัญ ให้อำนาจแก่ศาลรัฐธรรมนูญมากเหลือเกิน รวมทั้งองค์กรอิสระก็จะมีอำนาจเหนือกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย จึงอยากให้นายมีชัย ฤชุพันธ์ ได้บอกประชาชนตรงๆว่าที่เขียนเช่นนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองใหม่ใช่หรือไม่ 

 นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า หากไม่มีการแก้ไขร่าง รธน.ให้อำนาจอธิปไตยของปวงชนกลับมาดังเดิม คือนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง สมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระต้องไม่มีอำนาจเหนือกว่าฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัตื และฝ่ายตุลาการ บ้านเมืองจะสงบสุขได้อย่างไร ในเมื่อมองข้ามประชาชน จะปรับเปลี่ยนกติกาของบ้านเมืองก็ไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำเลย คิดทำกันอยู่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น หรือท่านทั้งหลายไม่ไว้วางใจประชาชน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มี.ค. 2559 เวลา : 12:21:22

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:35 pm