ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เปิดงาน "มหกรรมเกษตรภาคตะวันตก ครั้งที่ 1"


 


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดงาน “มหกรรมเกษตรภาคตะวันตก ครั้งที่ 1” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 27 มีนาคม 2559 ณ บริเวณลานกิจกรรมตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี

 
พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมเกษตรภาคตะวันตก ครั้งที่ 1” มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 27 มีนาคม 2559 ณ บริเวณลานกิจกรรมตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำและส่งเสริมการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวทางการลดต้นทุนการผลิต ให้แก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกร และยุวเกษตรกร พัฒนาการประกอบอาชีพเกษตรกรรมแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรให้มีความมั่งคงยั่งยืน และเพื่อให้เกษตรกรและยุวเกษตรกรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญา นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการเกษตร ไปปรับใช้ในการพัฒนาการประกอบอาชีพเกษตรกรรม
 
 
 
 
งาน “มหกรรมเกษตรภาคตะวันตก ครั้งที่ 1” จัดขึ้นเนื่องจากได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการประกอบอาชีพเกษตรกรรมของเกษตรกรในเขตภาคตะวันตก เนื่องจากภาคตะวันตกของประเทศเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่สำคัญของประเทศ มีการคมนาคมที่สะดวก มีตลาดกลางสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ มีสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งพืชผักผลไม้ เช่น ข้าว หน่อไม้ฝรั่ง ชมพู่ มะพร้าวน้ำหอม สับปะรด ฝรั่ง อ้อย มันสำปะหลัง อีกทั้งยังเป็นแหล่งผลิตสัตว์น้ำที่สำคัญ โดยเฉพาะการเพาะเลี้ยงกุ้งขาว กุ้งก้ามกราม และเป็นแหล่งผลิตปลาสวยงามที่มีคุณภาพใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งจากความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ ทำให้การทำการเกษตรมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น 

สำหรับรูปแบบการจัดงาน “มหกรรมเกษตรภาคตะวันตก ครั้งที่ 1” นี้ มีรูปแบบการจัดงาน ได้แก่ การจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร ของภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ การจัดเสวนาถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกร จำนวน 7 เรื่อง 7 วันอีกทั้งยังมีการยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลผลิตทางการเกษตรโดยการจัดประกวดผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร การจัดเวทีเจรจาสินค้าเกษตรระหว่างเกษตรกรกลุ่มองค์กรเกษตรกรกับผู้ประกอบการภาคเอกชนและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังจัดและจำหน่ายสินค้าเกษตรสินค้าแปรรูปและของดีแต่ละจังหวัด การจัดให้มีแปลงเกษตรสาธิตและอุปกรณ์เทคโนโลยีทางด้านเกษตรปลอดภัย และการจัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของสภาเกษตรกรแห่งชาติ  
 
 

“ในด้านการตลาด แม้จะไม่ใช่ภารกิจหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ตาม แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่จะยกระดับราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น โดยจัดให้มีมาตรการในการเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร การแปรรูป พัฒนาศักยภาพการตรวจสอบและการรับรองมาตรฐานสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ และร่วมกับภาคเอกชนสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อขยายตลาดใหม่ ๆ ให้มากขึ้น เช่น การเปิดเส้นทางขนส่งทางบก R9 และ R3 ไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นต้นด้วย” พลเอก ปัฐมพงศ์
 

LastUpdate 21/03/2559 09:45:53 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:29 am