ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯย้ำน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เพียงพอใช้ถึงก.ค.


 


กรมชลประทาน ย้ำปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพียงพอใช้ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน วอนทุกภาคส่วนต้องร่วมใจกันประหยัดน้ำให้มากที่สุด การใช้น้ำต้องเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ลดเสี่ยงขาดแคลนน้ำก่อนฝนมา
 
 
 
 
 

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา) กรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จะไม่เพียงพอใช้ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน นั้น ปัจจุบันกรมชลประทาน ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น  ได้ร่วมกันวางแผนการใช้น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เฉพาะเพื่อการอุปโภคบริโภคด้านท้ายเขื่อน โดยมีมติให้มีการระบายน้ำวันละ 500,000 – 800,000  ลูกบาศก์เมตร ไม่มีการส่งน้ำเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตร  จึงขอให้ทุกภาคส่วนการใช้น้ำ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อให้การใช้น้ำเป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด มั่นใจปริมาณน้ำเพียงพอใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(21 มี.ค.)  ปริมาณน้ำใช้การได้ในเขื่อนหลักทั้ง 4 เขื่อน(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำคงเหลือรวมกัน 2,582  ล้านลูกบาศก์เมตร  ในขณะที่มีการระบายน้ำรวมกันประมาณวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการใช้น้ำในปัจจุบันยังคงเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ และจะเพียงพอใช้ไปจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน หากทุกฝ่ายทุกภาคกิจกรรมการใช้น้ำ ร่วมแรงร่วมใจกันประหยัดน้ำอย่างจริงจัง มั่นใจว่าจะสามารถรอดพ้นสภาวะวิกฤตแล้งปีนี้ไปได้

ในส่วนของค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีค่าความเค็มเพิ่มสูงขึ้น จนถึงบริเวณจุดสูบน้ำดิบสำแล ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว การประปานครหลวง จะไม่มีการสูบน้ำไปใช้ โดยจะสูบเฉพาะในช่วงที่น้ำทะเลลงต่ำและค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วเท่านั้น จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด

                  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มี.ค. 2559 เวลา : 15:35:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:04 am