ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
12-14 เม.ย. กทม. ชวนเที่ยวงาน "สงกรานต์วิถีไทย"


 


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์วิถีไทย ประจำปี 2559(เมื่อ21มี.ค.ที่ผ่านมา)เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนประชาชนสืบสานและส่งเสริมประเพณีสงกรานต์แบบไทย โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมศิลปากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประชาคมบางลำพู ประชาคมวิสุทธิกษัตริย์ ประชาคมถนนข้าวสาร สื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว

 
 
 
สักการะพระพุทธสิหิงค์ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และสนุกกับการแสดงทางวัฒนธรรม

กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานสงกรานต์วิถีไทย ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 59 ณ ท้องสนามหลวง โดยในวันที่ 12 เม.ย. เวลา 08.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางต่างๆ และกำหนดจุดจอด 3 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำ ได้แก่ จุดจอดที่ 1 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณวงเวียนใหญ่ จุดจอดที่ 2 เวลา 13.00 น. ณ สวนสันติชัยปราการ และจุดจอดที่ 3 เวลา 15.00 น. ณ บริเวณหน้าวัดชนะสงคราม ถ.ข้าวสาร จากนั้นในเวลา 17.00 น.จะมีการตั้งขบวนแห่ในรูปแบบพระราชพิธีเพื่อประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปบริเวณท้องสนามหลวง จนถึงวันที่ 14 เม.ย. 59 นอกจากนี้จะมีพิธีบวงสรวง โดยพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ และพิธีทำน้ำมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี โดยพระพรหมมังคลาจารย์ (ท่านเจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทย ซึ่งจะได้แจกจ่ายให้ประชาชนในภายหลังต่อไป

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน กทม. ยังได้อัญเชิญพระพุทธรูปจำลองจาก 9 วัด ให้ประชาชนได้สักการะ ขอพร และสรงน้ำพระ อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีแบบไทย ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. อาทิ ลานวัฒนธรรมและกิจกรรมการสาธิตการแสดงจากชุมชนของกรุงเทพมหานคร ลานก่อเจดีย์ทราย หมู่บ้านวิถีไทย ตลาดโบราณและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การละเล่น และกีฬาพื้นบ้าน เช่น กระตั้วแทงเสือ ลิเก รำวง แตรวง เป็นต้น

50 เขตร่วมจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทย ณ วัดต่างๆ

นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตต่างๆ ยังได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ ณ วัดในพื้นที่ เขตละ 1 วัด เพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทย เนื่องจากในอดีต วัดถือเป็นศูนย์กลางสำคัญในการจัดกิจกรรมและงานสำคัญต่างๆ ซึ่งประชาชนจะรวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และพบปะทำความรู้จักกันอันจะเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างการสืบสานประเพณี ให้บุตรหลานและคนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าและความสวยงามของประเพณีสงกรานต์

ทำบุญตักบาตรในวันมหาสงกรานต์ 13 เม.ย. และสวดมนต์รับปีใหม่ไทย

สำหรับในวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ กทม. ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 190 รูป ในเวลา 07.00 น. จากนั้นจะพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและศิลปินแห่งชาติ โดยในช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 20.36 น. จะพิธีสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมกับการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไทย โดยมีพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส เป็นประธานสงฆ์นำสวดมนต์ ณ ท้องสนามหลวง จากนั้นกทม. จะนำน้ำมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี ซึ่งได้รับการปลุกเสกแล้ว แจกจ่ายให้แก่ประชาชนอีกด้วย

รณรงค์สงกรานต์ 5 ป. ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และเที่ยวสนุกอย่างปลอดภัย

ในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 กทม. ได้กำหนดมาตรการ 5 ป. ได้แก่ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างรู้คุณค่าในช่วงวิกฤตภัยแล้ง โดยให้คำนึงถึงประเพณีสงกรานต์แบบไทย ซึ่งเน้นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย การแสดงความกตัญญูต่อบิดามารดา การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การทำบุญและอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ เป็นต้น อย่างไรก็ตามกทม. ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในการควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการกระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นด้วย

ขอความร่วมมือประชาชนเปลี่ยนจากสาดน้ำมาสาดบุญใส่กัน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้นั้น กรุงเทพมหานครได้เน้นกิจกรรมในวัดหรือกิจกรรมทางศาสนาเป็นหลัก เนื่องจากภาวะวิกฤติจากปัญหาภัยแล้งจึงจำเป็นต้องลดปริมาณการใช้ในกิจกรรมสงกรานต์น้อยลง ซึ่งหากมองในแง่ดีก็ถือเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้หันมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ที่เน้นกิจกรรมในวัดมากขึ้น เปลี่ยนจากสาดน้ำมาเป็นสาดบุญให้กัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นสงกรานต์ด้วยความสุภาพ ดูแลความปลอดภัยของตนเอง และระลึกถึงบุญคุณของบรรพบุรุษเป็นสำคัญ ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ และเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย
 

LastUpdate 22/03/2559 07:24:43 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:07 am