ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.สผ. มั่นใจสถานะการเงินแข็งแกร่ง มูดี้ส์คงอันดับความน่าเชื่อถือที่


นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท             ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า จากกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody’s Investors Service) ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทในกลุ่มธุรกิจน้ำมันทั่วโลกรวมถึง ปตท.สผ. นั้น

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา มูดี้ส์ ประกาศยืนยันความน่าเชื่อถือของ ปตท.สผ. และหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัท โดยคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ “Baa1” พร้อมทั้งยืนยันความน่าเชื่อถือที่ระดับ “มีเสถียรภาพ” (Stable outlook)


มูดี้ส์ระบุว่า ปัจจัยหลักในการยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ Baa1 นั้น เนื่องจาก ปตท.สผ. มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีสภาพคล่องสูง และมีโครงสร้างหนี้ในระดับต่ำ อีกทั้ง ยังมีกลยุทธ์การบริหารเงินลงทุนและต้นทุนเชิงรุก ส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายและเงินลงทุนได้อย่างมีนัยยะ ซึ่งสะท้อนถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของบริษัท ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่ผันผวน
 
 

 “การที่มูดี้ส์คงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท เป็นสิ่งยืนยันถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของ ปตท.สผ. ซึ่งเห็นได้จากความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยมีเงินสดคงเหลือในมือกว่า 3,200 ล้านดอลลาร์ สรอ. พร้อมรองรับความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก” นายสมพร กล่าว
           
ปัจจุบัน ปตท.สผ. ได้รับการจัดการอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ BBB+ (Stable) จาก สแตนดาร์ด แอนด์ พัวส์ เรทติ้ง กรุ๊ป (Standard and Poor's Rating Group - S&P), อันดับความน่าเชื่อถือในระดับ A- (Stable) จาก เจแปน เครดิต เรทติ้ง เอเจนซี่ (Japan Credit Rating Agency - JCR) และอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AAA (Stable) จาก ทริสเรทติ้ง 

 

LastUpdate 22/03/2559 10:11:55 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:14 am