ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 23 มี.ค. 2559 วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์
 
 
 
 

 -ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 531.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัว 4.3ล้านบาร์เรลเช่นกัน ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5ล้านบาร์เรล
         
 
 -นักลงทุนและนักวิเคราะห์ได้ออกมาเตือนถึงผู้ที่เข้ามาทำกำไรในช่วงที่ราคาน้ำมับดิบปรับขึ้นมากกว่า 50% ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยการที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นนั้น เป็นผลมาจากแผนการคาดกาณ์จากสมาชิกในกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อื่นๆ ว่าจะตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ระดับเดียวกับเดือน ม.ค. 59ที่ผ่านมา
          
+/-ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทรงตัวจากความกังวลต่อการเดินทางในยุโรป หลังจากเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย โดยการก่อการร้ายครั้งนี้เป็นการกระทำของขบวนการรัฐอิสลาม ซึ่งเป็นการระเบิดแบบพลีชีพที่สนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินในช่วงเวลาเร่งด่วน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เจ้าหน้าของเบลเยียมได้ทำการจับกุมตัวนาย ซาเลห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยที่เป็นแกนนำก่อเหตุโจมตีที่กรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย. 58 ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากเป็นการปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ (RBOB) แต่อย่างไรก็ตามอุปสงค์ในภูมิภาคเอเซียยังคงอยู่ในระดับคงที่ โดยอุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ
         
 ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคเอเซียและทางด้านตะวันออกกลางยังคงอยู่ในระดับสูง ถึงแม้ว่าโรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ในเอเซียเหนือทำการปิดซ่อมบำรุง แต่มีการคาดการณ์ว่าหลังจากที่โรงกลั่นน้ำมันกลับมาดำเนินการอีกครั้ง จะมีการส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - การตอบรับของตลาดต่อความคืบหน้าของการประชุมนัดพิเศษระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบในและนอกกลุ่มโอเปกที่จัดขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อหารือถึงการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับการผลิตในเดือน ม.ค. โดยมีผู้ผลิตน้ำมันดิบกว่า 15 ประเทศเข้าร่วมการประชุม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 73 ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบของโลก 
          - ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและกดดันราคาน้ำมันดิบน้อยลง หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับเดิมจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ทั้งปีนี้ Fed คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพียงแค่ 2ครั้งจากแผนเดิมที่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 4ครั้งในปีนี้
          - ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 11มี.ค.) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 523.2ล้านบาร์เรล 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 23 มี.ค. 2559

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มี.ค. 2559 เวลา : 09:26:00

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:11 pm