ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้บริหาร Ford ยันรักษาฐานการผลิตในไทย


 


วันนี้( 23 มีนาคม 2559) นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ นาย Ziad S. Ojakli รองประธานอาวุโส ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี และนาย Stephen E. Biegun รองประธานฝ่ายรัฐกิจระหว่างประเทศ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี สหรัฐอเมริกาและคณะเข้าเยี่ยมคารวะ และหารือในประเด็นด้านการค้าการลงทุนของฟอร์ดในประเทศไทย  โดยนางอภิรดีได้กล่าวขอบคุณ และยินดีที่ฟอร์ดได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมาเป็นเวลายาวนาน
 
 
 
 
 
 
 
และยืนยันว่า ภาคธุรกิจยานยนต์ เป็นภาคที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง อุตสาหกรรมยานยนต์จัดให้เป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าไทย
 
 
โดยอุตสาหกรรมนี้มีสัดส่วนในการส่งออกของไทยสูงถึงร้อยละ 12 หรือประมาณ 25,608 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของค่ายรถยนต์ต่างๆเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้บริหารค่ายรถยนต์ต่างๆเข้าหารือกับนายกฯโดยตรง (Prime Minister Meets CEOs) และรัฐบาลก็มีแผนสนับสนุนให้ไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ รถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) ด้วย

 ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเจรจาความตกลงทางการค้ากับประเทศตลาดเป้าหมายอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความตกลงในกรอบ ASEAN+6 หรือ RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership)     ซึ่งประกอบด้วย อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งจะถือเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่อันดับต้นๆของโลก เพื่อกระตุ้นภาค  การส่งออกรถยนต์ของไทย ซึ่งรัฐบาลมองว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าการลงทุน และขยายฐานการผลิตและการกระจายสินค้าร่วมกันในภูมิภาค
 
 
ในส่วนของความตกลงการค้าเสรีในกรอบ TPP (Trans-Pacific Partnership) ซึ่งถือเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่นำโดยสหรัฐอเมริกานั้น ไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมการเจรจาแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลดีผลเสียให้รอบด้าน และรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน โดยรัฐบาลเชื่อมั่นในศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยกระทรวงพาณิชย์        จะพิจารณาการเปิดตลาดยานยนต์อย่างรอบคอบเพื่อประโยชน์สูงสุดร่วมกัน

 
นาย Ziad S. Ojakli รองประธานอาวุโส ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าวว่า ปัจจุบันฟอร์ดลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินเดีย ซึ่งฟอร์ดมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของรัฐบาลไทย และจะยังคงรักษาฐานการผลิตในไทยไว้ต่อไป และกล่าวทิ้งท้ายว่า ไทยมีศักยภาพสูงที่จะยังคงเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน โดยยินดีให้ความร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) แก่ประเทศไทยต่อไป

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มี.ค. 2559 เวลา : 13:37:58

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:17 pm