ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บิ๊กตู่'หารือนายกฯจีนไทยลงทุนรถไฟความเร็วสูงเอง


 


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 เวลา 15.10 น. ณ ห้อง Seven Seas โรงแรม Sheraton Sanya Resortเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้


นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีจีนอีกครั้ง พร้อมชื่นชมบทบาทของนายกรัฐมนตรีจีนในการจัดการประชุมผู้นําแม่โขง – ล้านช้างครั้งแรก ซึ่งนับเป็นการประชุมที่สำคัญและมีผลสำเร็จหลายประการ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวแสดงความยินดีกับผลสําเร็จของการประชุมประจําปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีนในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการกําหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน 5 ปี ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2559 - 2563) นายกรัฐมนตรีหวังว่าจีนจะประสบความสําเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจต้อไปอย่างมีเสถียรภาพ นํามาซึ่งประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคภูมิภาคและโลก
 
 

ในส่วนของความร่วมมือด้านรถไฟ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ต้องดำเนินต่อไป เนื่องจากเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลที่ทั้งสองประเทศได้ตกลงกันไว้แล้วว่าจะผลักดันให้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ โดยจะดำเนินการก่อสร้างในระยะแรกคือ เส้นทางจากกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา ให้เป็นรูปธรรมลำดับแรก โดยไทยจะดำเนินการลงทุนเองทั้งหมด แต่ขอให้ทางจีนปรับลดราคาที่เหมาะสม ในส่วนของเงินการลงทุนซึ่งไทยจะกู้จากจีนนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้จีนคิดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพื่อความสําเร็จของโครงการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ข้อยุติในหลักการแล้วว่าไทยจะลงทุนดำเนินการเองทุกขั้นตอนแต่จะจ้างจีนให้มาสร้างรถไฟให้กับไทยแทน โดยไม่มีการให้สัมปทานหรือร่วมทุนใดกับประเทศจีน เนื่องจากไทยได้พิจารณาแล้วว่ามีศักยภาพที่สามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงในระยะทาง 250 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมาได้ เป็นความตั้งใจของตนที่ต้องการสร้างประวัติศาสตร์การกำเนิดของรถไฟความเร็วสูงให้แก่ประเทศไทย เริ่มต้นจากเส้นทางสายอีสานก่อนที่ในอนาคตจะขยายเส้นทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ภายในประเทศ มั่นใจว่าหากตนไม่ดำเนินการในช่วงเวลานี้รถไฟความ เร็วสูงก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบและไม่ให้ประเทศไทยเสียประโยชน์รวมทั้งตนไม่ได้มีผลประโยชน์จากเรื่องนี้แต่อย่างใด โดยตามกติกาในเดือน ก.ค.นี้ จะสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องดูในรายละเอียดราคาเงินกู้อีกเล็กน้อย 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มี.ค. 2559 เวลา : 08:03:25

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:50 am