ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สรรพากรขยายเวลายื่นแบบฯภาษีให้บริษัท/ห้างหุ้นส่วนจดแจ้งทำบัญชีชุดเดียว


 


กรมสรรพากรแจ้งเรื่องการขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้จดแจ้งเป็นผู้ประกอบการจัดทำบัญชีชุดเดียว
 
 

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้จดแจ้งตามพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. ๒๕๕๘ สำหรับเดือนมกราคม 2558 ถึงเดือนมีนาคม 2559 ออกไปเป็นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2559 อันมีผลทำให้ไม่ต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามประมวลรัษฎากร นั้น

นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า “บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับสิทธิขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ขยายให้นั้น จะต้องเข้าลักษณะดังต่อไปนี้
1.เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้จดแจ้งตามพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. ๒๕๕๘ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2559 แล้ว
2.มีความประสงค์จะยื่นแบบแสดงรายการดังต่อไปนี้ด้วยความสมัครใจของตนเอง
(1)แบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ได้แก่ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. 54
(2)แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ ภ.พ.30 และแบบ ภ.พ. ๓6
(3)แบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ ได้แก่ ภ.ธ. ๔๐
(4)แบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารบางลักษณะ ได้แก่ แบบ อ.ส. 4 ก และแบบ อ.ส. 4 ข


ทั้งนี้ ในการขยายกำหนดเวลาดังกล่าว บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ทั้งที่ยื่นแบบไว้แล้ว แต่ไม่ถูกต้องและที่ยังไม่ได้ยื่นแบบ สามารถใช้สิทธิได้ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าพนักงานหรือไม่ก็ตาม แต่ไม่รวมถึงกรณีที่เจ้าพนักงานได้ดำเนินการออกหนังสือแจ้งการประเมินแล้ว ดังนั้น หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดถูกประเมินเรียกเก็บภาษีแล้ว ก็จะต้องชำระภาษีพร้อมทั้งเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามการประเมินต่อไป”


ผู้ประกอบการที่มีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่ง หรือศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร RD call Center โทร. 1161

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มี.ค. 2559 เวลา : 16:32:36

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:34 pm