ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลในด้านอุปทานส่วนเกิน - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 25 มี.ค. 2559 วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน


ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลในด้านอุปทานส่วนเกิน แต่ได้รับแรงสนับสนุนจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ลดลง 

 -ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวลดลงต่อจากวันก่อนหน้าท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางจากการเข้าสู่เทศกาลอีสเตอร์ หลังจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อุปทานน้ำมันดิบที่ยังคงล้นตลาด โดยได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.40ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ประมาณ 3เท่า
        
 
 
 
 
+ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ซึ่งรายงานโดย Baker Hughes ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าได้ปรับตัวลดลง 15 แท่น ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 372 แท่นซึ่งเป็นระดับจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ต่ำที่สุดของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552 เป็นต้นมา ทั้งนี้นักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ของสมดุลน้ำมันดิบโลกนั้นเปลี่ยนไป โดยยังคงมีปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกินประมาณ 2ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
 -ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ วานนี้ได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นร้อยละ 0.07 โดยค่าดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ (US Dollar Index) ได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 96.205 ซึ่งส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นในสายตานักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ ที่ไม่ใช่เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ
          +/-จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น6,000 รายขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 265,000 รายซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 268,000 ราย โดยจำนวนผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ได้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 300,000รายเป็นเวลาติดต่อกันถึง 55สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2516 

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามราคา RBOBในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดัน หลังผู้ผลิตมีความต้องการขายทำกำไรออกมา รวมไปถึงอุปทานในภูมิภาคอาจจะปรับเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเริ่มกลับมาดำเนินการผลิต
         
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการเตรียมกลับมาดำเนินการผลิตและส่งออกน้ำมันดีเซลอีกครั้งของโรงกลั่นสำคัญในภูมิภาคเอเชีย ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินเดีย
 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
         
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
         
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกราว 13 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
       
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มี.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 9.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 532.5 ล้านบาร์เรล 
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการผลิตใหม่ ซึ่งสะท้อนได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13สัปดาห์ 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 25 มี.ค. 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มี.ค. 2559 เวลา : 09:26:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:23 am