ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ชวนร่วมเทศกาลงานสาดสีโฮลี จัดวันนี้(27 มี.ค. )ที่ มธ. ท่าพระจันทร์


 สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาด แห่งประเทศไทย จัดเทศกาลงานสาดสีโฮลี ชวนคนไทยเปลี่ยนจากสาดน้ำมาลองสาดสีใส่กัน กับเทศกาลโฮลี เทศกาลสาดสีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตั้งแต่เวลา 10.00 - 17.00 น. ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พร้อมชมการแสดงดนตรีตลอดงาน

         
เทศกาลสาดสีโอลี จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค. นี้  ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ภายในงานมีสีออแกนิคนำเข้าจากอินเดียขายในราคา 20, 40 และ 100 บาท นำมาสาดสีกัน โดยขอแนะนำว่าให้ผู้ร่วมงานใส่เสื้อผ้าพร้อมทิ้ง และงดห่วงสวย โดยทีมงานจะจัดหาสถานที่เปลี่ยนเสื้อผ้าและสถานที่รับฝากของให้ด้วย
 
 
 
 
          
เทศกาลโฮลีโฮลี หมายถึง การสิ้นสุดของปีเก่า ซึ่งเป็นเทศกาลฉลองรื่นเริงที่มีพื้นเพมาจากความเชื่อในศาสนาฮินดูในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยชาวฮินดูจะออกมาเล่นสาดสีใส่กัน
          
สำหรับเทศกาลโฮลีจะจัดขึ้น 2 วันในช่วงเดือนมีนาคม (แรม 1 ค่ำ เดือน 4) คนฮินดูเรียกเทศกาลนี้อีกชื่อว่าว เทศกาลแห่งสีสัน เนื่องจากผู้คนจะออกมาเฉลิมฉลองด้วยการสาดสีหรือป้ายสี ซึ่งเป็นฝุ่นผงสีสันต่างๆใส่กันอย่างสนุกสนาน ซึ่
 
การสาดสีใส่กันเชื่อว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และเป็นการเฉลิมฉลองที่พระวิษณุ หนึ่งในตรีมูรติ เอาชนะ นางมารโฮลิกะ ซึ่งเป็นน้องสาวของ หิรัณยกศิปุ ที่ดูหมิ่นผู้ที่นับถือพระองค์ ทำให้นางมารถูกไฟแผดเผาจนมอดไหม้ วันก่อนการสาดสีจะมีการก่อกองไฟเพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดีไปจากจิตใจด้วย
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 มี.ค. 2559 เวลา : 07:41:57

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:53 pm