ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันปรับลดลงขณะที่การซื้อขายในตลาดน้ำมันปิดเนื่องในวันหยุด - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 28 มี.ค. 2559วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน

 
 
 
 
ราคาน้ำมันปรับลดลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การซื้อขายในตลาดน้ำมันปิดเนื่องในวันหยุด Good Friday 

         
- ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยของสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าแล้ว ถือว่าปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. ซึ่งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่เพิ่มขึ้นมากในสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหลักกดดันราคา นอกจากนั้นตลาดน้ำมันทั้งในสหรัฐฯ อังกฤษ และสิงคโปร์ที่ปิดดำเนินการในวันหยุด Good Friday ส่งผลให้การซื้อขายช่วงปลายสัปดาห์ยิ่งเบาบาง 
         
-/+ ราคาน้ำมันดิบในแถบทะเลเหนือปรับตัวลดลงมากในไตรมาสที่ 1 ทั้งนี้เนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบ Forties ที่ร่วงลงแรง หลังความต้องการใช้เบาบาง โดยนักวิเคราะห์คาดว่าในปีนี้จะมีโรงกลั่นน้ำมันในแถบยุโรป เมดิเตอร์เรเนียน และแอฟริกาปิดซ่อมบำรุงราว 430,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. และอีกราว 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในแถบทะเลเหนือจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 2 จนถึงช่วงไตรมาส 3 ของปี  
         
 
+ การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านไปยังคู่ค้าเก่าอย่างยุโรปซึ่งเคยนำเข้าน้ำมันอิหร่านมากถึง 1 ใน 3 หรือ 800,000 บาร์เรลต่อวัน ยังติดปัญหา หลังอิหร่านยังไม่สามารถใช้ถังเก็บน้ำมันที่ท่าของอียิปต์ที่บริเวณชายฝั่งเมดิเตอเรเนียนได้ ประกอบกับยังมีข้อจำกัดในการซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้น้ำมันบางส่วนของอิหร่านแม้จะที่ขายไปแล้วตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา อาจยังไม่ถึงมือผู้รับในยุโรปได้ก่อนเดือน เม.ย. 
         
 
+ สหรัฐฯ เผยตัวเลขประมาณการณ์ครั้งสุดท้ายของจีดีพีไตรมาส 4/58 ว่ามีการขยายตัวที่ระดับ 1.4% เพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ขยายตัวที่ 1.0% โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.4% พร้อมกันนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าจีดีพีไตรมาส 1/59 อาจขยายตัวที่ราว 1.5%  

         
ราคาน้ำมันเบนซิน และ ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันหยุด Good Friday (วันศุกร์ที่ 25 มี.ค. 59) 
 
 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 38-44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกราว 13 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA )รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มี.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 9.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 532.5 ล้านบาร์เรล 
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการผลิตใหม่ ซึ่งสะท้อนได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 สัปดาห์     

 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 28 มี.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 09:00:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:30 am