ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อียูส่งสัญญาณมุ่งสานสัมพันธ์ศก.การค้าระหว่างไทย-สหภาพยุโรป



นาย David Martin สมาชิกรัฐสภายุโรป เข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์        (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรป 
 
 
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นาย David Martin ดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภายุโรป สังกัดพรรค Socialists & Democrats (S&D) รวมทั้ง ปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการด้านการค้าระหว่างประเทศ คณะกรรมการย่อยด้านสิทธิมนุษยชน และคณะผู้แทนด้านความสัมพันธ์กับประเทศอาเซียนภายใต้รัฐสภายุโรป ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสังคมที่เกี่ยวข้องกับการค้าและมีบทบาทมากต่อการเสนอแนะท่าทีของรัฐสภายุโรป 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า การที่นาย David Martin ขอหารือกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย-สหภาพยุโรป โดยเฉพาะที่ผ่านมา รัฐสภายุโรปมีบทบาทสำคัญต่อนโยบายการต่างประเทศของสหภาพยุโรป โดยเน้นเรื่องการเชื่อมโยงประเด็นทางการเมือง สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย กับประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้ามากยิ่งขึ้น   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ไทยยึดมั่นและมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตาม Roadmap เพื่อวางรากฐานที่สำคัญให้กับระบอบประชาธิปไตยของไทยสามารถดำเนินไปได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยภายหลังจากที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นแล้วจะดำเนินการลงประชามติ และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2560

ที่ผ่านมา การเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากการเจรจาดังกล่าวไม่ได้มุ่งหวังเพียงแต่การลดภาษีสินค้าและลดอุปสรรคทางการประกอบธุรกิจเท่านั้นแต่ยังหมายรวมถึงประเด็นใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงการค้า และประเด็นด้านสังคมไว้ด้วยกัน เช่น การค้าและพัฒนาที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม แรงงาน ทรัพย์สินทางปัญญา และความโปร่งใสและการมีส่วนร่วม ซึ่งหากการเจรจาสรุปผลลงจะช่วยดึงดูดการลงทุนและช่วยให้เกิดการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลมากขึ้น 

ปัจจุบัน การเจรจาได้ชะลอไปเนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่กำหนดวันเจรจาครั้งต่อไป อย่างไรก็ดี ไทยพร้อมที่จะเจรจากับสหภาพยุโรปเมื่อสหภาพยุโรปพร้อม และขอให้นาย David Martin ช่วยสนับสนุนการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาด้านสังคมที่มีความเชื่อมโยงกับการค้า อาทิ การทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) การใช้แรงงานผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ และได้มีความก้าวหน้าการดำเนินการในเรื่องต่างๆ อย่างมาก
 
 
การหารือครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ไทยได้ชี้แจงและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองไทย โดยที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้รับข่าวสารส่วนใหญ่เป็นไปในลบเชิงเกี่ยวกับไทยจากสื่อยุโรป หลังจากที่นาย David Martin ได้รับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทยอย่างถูกต้องมากขึ้น ก็สามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับไทยในรัฐสภายุโรปได้ และจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าของทั้งสองฝ่ายต่อไปในอนาคต

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 16:57:58

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 10:57 am