ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตั้งคณะทำงาน4ชุดเดินหน้าแผนส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น


 


เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Startup Committee) ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการชุดนี้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ ได้จัดประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแผนการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของประเทศไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “ผลักดัน Startup ให้เป็นกลไกในการพลิกโฉมสังคม เศรษฐกิจ นำไปสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ ASEAN”  ทั้งนี้ แผนการส่งเสริมฯ ดังกล่าว แบ่งเป็น 4 พันธกิจหลัก ได้แก่
 
 
 

พันธกิจที่ 1 : การสร้างความตระหนักและการรับรู้สำหรับ Startup
พันธกิจที่ 2 : การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ Startup
พันธกิจที่ 3 : การส่งเสริมการบ่มเพาะ Startup
พันธกิจที่ 4 : การออกมาตรการโดยภาครัฐเพื่อสนับสนุน Startup 

ซึ่งในแต่ละพันธกิจประกอบด้วยแผนการดำเนินงานในระยะสั้น กลาง และระยะยาว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นแก้ไขปัญหา Startup ของประเทศใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การส่งเสริมให้ Startup สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพิ่มมากขึ้น  2) การสนับสนุน Startup ให้มีความพร้อมในการทำธุรกิจเชิงพาณิชย์  3) การส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการเป็นเจ้าของกิจการ (Entrepreneurship)  และ 4) การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุน Startup  ทั้งนี้ เพื่อเร่งสร้างให้ Startup เป็นนักรบเศรษฐกิจยุคใหม่ (New Economic Warrior : NEW) ให้ได้ภายในอนาคตอันใกล้ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนนักรบเศรษฐกิจดังกล่าวให้มีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

ทั้งนี้ หลังจากที่แผนการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของประเทศไทยดังกล่าวข้างต้นได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมตามความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ แล้ว กระทรวงการคลังจะได้นำเสนอแผนการฯ ดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ   นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินการตามแผนการฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้น 4 ชุด เพื่อดำเนินพันธกิจตามแผนการฯ ดังกล่าว

นอกจากนี้ ภารกิจที่สำคัญของคณะกรรมการฯ คือ การเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการการทำงานของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาและสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ Startup ของไทย เพื่อผลักดันให้มีบทบาทในการสร้างความเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญในช่วงระยะเวลาอันสั้น



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 08:21:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:42 pm