ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"หมอประทีป"ลารักษาการเลขาธิการ สปสช. เตรียมสมัครตัวจริง


 


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และรักษาการเลขาธิการ สปสช.ได้แจ้งให้บุคลากร สปสช.ว่า จะลาออกจากการรักษาเลขาธิการ สปสช.ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป เพื่อสมัครเข้าสู่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่
 
 
 

นพ.ประทีป กล่าวว่า กว่า 14 ปี ที่ได้มีการก่อตั้ง สปสช.เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชน ตามความฝันของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการ สปสช.ผู้สร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้คนไทยนั้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา งานของ สปสช.และ สปสช.เองก็ถูกแรงกระทบอย่างต่อเนื่อง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก ก็ถูกตีความจนเกือบจะทำงานต่อได้ยาก และเลขาธิการ สปสช.ถูกให้หยุดทำหน้าที่ชั่วคราว

ท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ และเป็นช่วงของการปฏิรูปประเทศ รวมถึงการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพ การปรับเปลี่ยนจุดยืนทางยุทธศาสตร์ของ สปสช. อาจารย์ผู้ใหญ่ในแวดวงสาธารณสุขหลายท่าน และผู้บริหาร สปสช.ส่วนหนึ่งได้เตือนสติว่า ไม่ว่าอย่างไร สปสช.และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต้องเดินหน้าต่อ

“ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ตัดสินใจว่าจะต้องเดินหน้าต่อ และเมื่อเช้าวันที่ 23 มีนาคม ได้เข้าพบท่าน รมว.สาธารณสุข เพื่อเรียนให้ทราบถึงสถานการณ์ทั่วไป และเพื่อความเหมาะสมได้ขออนุญาตลาออกจากการรักษาการเลขาธิการ สปสช.ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป เพื่อสมัครเข้าสู่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่” นพ.ประทีป กล่าว

ทั้งนี้ นพ.ประทีป ระบุตอนท้ายว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการสรรหาและคัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่จะออกมาเป็นอย่างไร วันข้างหน้า สปสช.ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน และการเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวที่ดีที่สุดคือ ความเป็นเอกภาพ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพวกเราชาว สปสช.ทุกคน

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 12:57:59

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 3:59 pm