ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดPPPคาดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเสนอครม.ภายในพ.ค.59นี้


 


คณะกรรมการ PPP ปลื้มมาตรการ PPP Fast Track เป็นไปตามแผน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ผ่าน ครม. ตามกำหนด และคาดว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเสนอ ครม. พิจารณาได้ภายในพฤษภาคม 2559
 
 
 
 
 

 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ในการประชุม ครั้งที่ 3/2559 เมื่อวันพุธที่ 30 มีนาคม 2559 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าของ 5 โครงการของกระทรวงคมนาคมภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ได้แก่ 

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย – มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย – มีนบุรี)และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) แล้ว เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559
 
 
โดยในขั้นตอนต่อไป การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติ การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนให้ได้ตามกรอบเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนดต่อไป และโครงการ Motorway สายบางปะอิน – นครราชสีมา และโครงการ Motorway สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ซึ่งได้ดำเนินการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) แล้ว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2559 และคาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคมได้ในเดือนเมษายน 2559 นี้
 

ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ) คณะกรรมการ PPP ได้หารือประเด็นต่างๆ ที่จะทำให้สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามเป้าหมายในช่วงต้นปี 2563 โดยที่ประชุมได้กำหนดหลักการของแนวทางในการดำเนินโครงการ คือ 1) การคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้ใช้บริการ 2) การแบ่งปันผลประโยชน์ของรัฐอย่างเป็นธรรม และ 3) โครงการสามารถ เปิดให้บริการได้เร็วที่สุด ซึ่งคณะกรรมการ PPP ได้ข้อสรุปในทุกประเด็นแล้ว และได้มอบหมายให้ รฟม. จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นต่างๆ และจัดส่งให้คณะกรรมการ PPP ที่จะพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้ภายในเดือนเมษายน 2559 ตามกำหนดการของมาตรการ PPP Fast Track

 ดังนั้น ในภาพรวมโครงการร่วมลงทุนภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ทั้ง 5 โครงการสามารถดำเนินการตามกำหนดการของมาตรการ PPP Fast Track ได้อย่างราบรื่น


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 16:37:54

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:00 pm