ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 31 มี.ค. 2559วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

         
+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ของ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)สิ้นสุดวันที่ 25มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3ล้านบาร์เรล ไปแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 534.8ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นถึง 3.3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลงและโรงกลั่นน้ำมันยังคงทำการกลั่นอย่างเต็มที่เพื่อตอบรับต่อการใช้น้ำมันเบนซินในประเทศ 
 
 
 
 
         
-อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจของ Reuters แสดงถึงปริมาณน้ำมันดิบจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบหลัก (OPEC) จะมีปริมาณมากขึ้นอีกราว 100,000บาร์เรลในเดือน มี.ค. มาอยู่ที่ระดับ 32.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากประเทศอิหร่านยังคงเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยในช่วงที่ถูกคว่ำบาตรไป และอิรักทางตอนใต้ยังคงเพิ่มการส่งออกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดยังคงกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบล้นตลาด
         
+/-ธนาคาร Barclaysคาดการณ์ว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังคงน่ากังวลและปริมาณน้ำมันดิบที่คงอยู่ในระดับสูง น่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับ35-40 เหรียญในไตรมาสที่ 2นี้ เนื่องจากยังไม่น่ามีปัจจัยใดๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ราคาน้ำมันสามารถขยับขึ้นไปได้ในระยะอันสั้น
         
+ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องในรอบ 7สัปดาห์เทียบเท่าสกุลเงินอื่นๆ หลัง JanetYellen ออกมาให้ความเห็นว่า เฟดควรระวังในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบางอยู่

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในประเทศอินเดียมีแนวโน้มตึงตัวหลังโรงกลั่นน้ำมันปิดซ่อมบำรุงซึ่งจะส่งผลทำให้มีการนำเข้าน้ำมันเบนซินมากขึ้น อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาด
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องมาจากอุปสงค์ในตลาดยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคเอเชียเหนือยังตึงตัว หลังโรงกลั่นในภูมิภาคเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกราว 13 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มี.ค.) ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 9.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 532.5 ล้านบาร์เรล 
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการผลิตใหม่ ซึ่งสะท้อนได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 สัปดาห์ 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 31 มี.ค. 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2559 เวลา : 09:27:41

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:14 pm