ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.พ.ที่ 48.2 ลดลงเล็กน้อยจาก ม.ค.ที่ 48.5


 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ในเดือน ก.พ.59 ดัชนีฯ ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 48.5 มาอยู่ที่ระดับ 48.2 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

 

 

โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มยานยนต์และกลุ่มเคมี ปิโตรเลียมและพลาสติก ตามองค์ประกอบด้านการผลิตและคำสั่งซื้อ ส่วนหนึ่งจากคำสั่งซื้อต่างประเทศที่ปรับชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน กอปรกับผู้ประกอบการในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบทางการเกษตรอันเนื่องจากปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้นในเดือนนี้

 

          
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกุมภาพันธ์ปรับลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนตามความกังวลต่ออุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอลง ประกอบกับภาวะภัยแล้งส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบปรับสูงขึ้น

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบันโดยดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 54.1 มาอยู่ที่ 54.6 ซึ่งปรับดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองและอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตแสดงถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สอดคล้องกับความเห็นของผู้ประกอบการว่าข้อจำกัดด้านความต้องการจากตลาดในประเทศที่ต่ำมีความสำคัญลดลงในเดือนนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2559 เวลา : 16:05:26

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:02 am