ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เตรียมความพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเท้าและโดยรอบปากคลองตลาด


 


วันนี้   (31 มี.ค. 59)  ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางเท้าและบริเวณโดยรอบปากคลองตลาดภายหลังการจัดระเบียบผู้ค้าปากคลองตลาด โดยมี พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตพระนคร สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักผังเมือง สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กองบังคับการกองปราบปราม  กองพันทหารปืนใหญ่ รักษาพระองค์ และตัวแทนผู้ค้าบริเวณวัดเลียบ ร่วมประชุม ณ ห้องประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชั้น 2 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)
 
 
 
 

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ค้าได้ทำข้อตกลงกับกรุงเทพมหานครว่าตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 59 เป็นต้นไปจะไม่มีผู้ค้าทำการค้าในเวลากลางวัน ส่วนเวลากลางคืน กทม. ยังอนุญาตให้ทำการค้าได้ถึง 30 มิ.ย. 59 ระหว่างเวลา 20.30-04.30 น. โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 59 เป็นต้นไปจะไม่มีผู้ค้าทำการค้าบริเวณปากคลองตลาดทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน วันนี้กรุงเทพมหานครจึงประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการการปรับปรุงภูมิทัศน์และทางเท้าบริเวณโดยรอบปากคลองตลาด 
 

โดยที่ประชุมได้หารือว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์และทางเท้าบริเวณดังกล่าวนั้นจะไม่เป็นเพียงการคืนทางเท้าให้กับ พี่น้องประชาชนเท่านั้นแต่จะดำเนินการในรูปแบบถนนวัฒนธรรมของเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมตลาดดอกไม้ วัดเลียบ วิทยาลัยเพาะช่าง โรงเรียนสวนกุหลาบ และบริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า (ลาน ร.1) รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงทั้งหมด โดยจะดำเนินการปรับปรุงบูรณะทางเท้าให้มีความเหมาะสมกับตลาดดอกไม้ อาคารบางจุดที่เป็นโบราณสถานหากมีการปรับปรุงที่ขัดต่อพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2535 กทม. มีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้เจ้าของอาคารแก้ไขเพื่อความถูกต้องและความเป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้กทม. มีแนวทางที่จะส่งเสริมให้มีตลาดดอกไม้ที่บริเวณถนนจักรเพชร และถนนตรีเพชร แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสม เป็นระเบียบและไม่ขัดข้อกฎหมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม รวมถึงแนวคิดการจัดถนนคนเดินบริเวณดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย


ทั้งนี้ วันที่ 1 เม.ย. 59 กทม. จะบูรณาการความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ และทหารร่วมปฏิบัติการควบคุมพื้นที่เพื่อจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณปากคลองตลาดช่วงกลางวัน โดยจัดตั้งเต็นท์กองอำนวยการร่วมบริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า (ลาน ร.1) และเต็นท์ย่อย จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย 1. บริเวณปากทางเข้าถนนบ้านหม้อ 2. บริเวณปากทางเข้าตลาดส่งเสริมเกษตรไทย และ 3. บริเวณปากทางเข้าซอยเอ็มไพร์ รวมทั้งจุดสกัด 4 จุด โดยจัดเจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง  จำนวน 2 ผลัด ผลัดที่ 1 ระหว่างเวลา 04.30-12.30 น. ผลัดที่ 2 ระว่างเวลา 12.30-20.30 น. นอกจากนี้ในวันที่ 4 เม.ย. 59 เวลา 08.00 น. กทม. จะปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการปรับปรุงภูมิทัศน์(Big cleaning) บริเวณปากคลองตลาด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม คืนทางเท้าและคืนความสุขให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวสามารถใช้ทางเท้าสัญจรไป-มาได้โดยสะดวกต่อไป

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2559 เวลา : 16:40:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:16 am