ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานเสนอครม.เพิ่มโทษการใช้แรงงานเด็ก


 


นายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ของสื่อมวลชนทางสื่อออนไลน์ในลักษณะที่ระบุว่า กระทรวงแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเข้าใจผิดจากต่างชาติว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการค้ามนุษย์ ซึ่งข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน โดย พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงแรงงานสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจให้แก่หัวหน้าส่วนราชการเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานทั่วประเทศได้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องตรวจและคุ้มครองดูแลแรงงานในทุกมิติ โดยได้กำชับให้ข้าราชการของกระทรวงแรงงานต้องเป็นนักประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจให้ประชาชนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้รับทราบถึงเรื่องที่ควรหรือไม่ควรปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน

 

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า เรื่องเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำความเข้าใจและสร้างการรับรู้ในสังคมมากขึ้น เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลไม่ต้องการให้มีการใช้แรงงานเด็กในประเทศไทย ซึ่งการที่เด็กปิดเทอมและช่วยพ่อแม่ทำงานในกิจการของครอบครัวนั้นถือเป็นเรื่องปกติ
ของวิถีชีวิตสังคมไทย กรณีนี้ไม่ถือว่าเด็กมีความต้องการทำงานเพื่อแลกค่าจ้าง และพ่อแม่ก็ไม่มีเจตนาที่จะจ้างเด็กทำงาน เป็นเพียงการฝึกทักษะในการดำเนินชีวิตปกติตามวิถีชีวิตในสังคมไทยเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันการที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ช่วยพ่อแม่ประกอบอาชีพ เช่น การขายของ กิจการส่วนตัวอื่นๆ เป็นต้น สังคมภายนอกอาจมองว่า เป็นการกระทำในลักษณะเข้าข่ายการใช้แรงงานเด็ก กระทรวงแรงงานจึงขอทำความเข้าใจและสร้างการรับรู้ต่อสังคมว่า เด็กสามารถช่วยพ่อแม่ทำงานได้ตามปกติ แต่การช่วยงานดังกล่าวต้องไม่เป็นไปในลักษณะการใช้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงาน เนื่องจากจะสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นการใช้แรงงานเด็ก

 ทั้งนี้ความผิดตาม (ร่าง) พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เกี่ยวกับโทษในความผิดต่อแรงงานเด็ก จำนวน 3 ฐานความผิดในเรื่องของงานอันตรายสำหรับเด็ก สถานที่ห้ามทำงานสำหรับเด็ก และอายุขั้นต่ำ โดยมีสาระสำคัญของ พ.ร.บ. ดังกล่าวจะมีการเพิ่มโทษในกรณีที่นายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าทำงานหรือให้ทำงานในสถานที่ต้องห้าม จากเดิมจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาทเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 4 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีนายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าทำงานหรือให้ทำงานในสถานที่ต้องห้าม เป็นเหตุให้ลูกจ้างได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจหรือถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิ่มโทษในกรณีนายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในงานทั่วไป หรือกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 22 ที่เกี่ยวกับอายุของเด็กในงานเกษตรกรรมและงานประมงทะเล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในต้นเดือนเมษายนนี้

                     
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2559 เวลา : 12:25:07

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:20 pm