ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.จัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 190 รูป ในวันมหาสงกรานต์ 13 เม.ย. นี้


 


(1 เม.ย. 59) ณ ศาลาว่าการกทม. : นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2559 เพื่อขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมสนับสนุนการจัดงาน อาทิ กรมศิลปากร สำนักพระราชวัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) การประปานครหลวง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประชาคมบางลำพู ประชาคมวิสุทธิกษัตริย์ ชุมชนบ้านบางกระดี่ ชุมชนบ้านข้าวเม่า ชุมชนนางเลิ้ง ชุมชนวัดจำปา และชุมชนกุฎีจีน เป็นต้น

 
 
 
 
 
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์วิถีไทย สืบสานประเพณีไทยในวัด" ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 59 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง แต่เนื่องจากในช่วงเวลาที่มีการจัดกิจกรรมตามเทศกาลดังกล่าวอยู่ในช่วงหน้าแล้งที่น้ำค่อนข้างขาดแคลน ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายให้ช่วยกันประหยัดน้ำ และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายให้จัดงานเฉลิมฉลองโดยเน้นวิถีไทย เชิญชวนประชาชนเข้าวัด ทำบุญ ร่วมเฉลิมฉลองตามแบบดั้งเดิมที่เคยปฏิบัติกันมา โดยให้สำนักงานเขตประสานวัดในพื้นที่ร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์อย่างน้อยเขตละ 1 วัด เพื่อจัดงานสงกรานต์ในวัด

สักการะพระพุทธสิหิงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์

สำหรับงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวงนั้น กิจกรรมเริ่มในวันที่ 12 เม.ย. 59 เวลา 08.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางต่างๆ และกำหนดจุดจอด 3 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและสรงน้ำ ได้แก่ จุดจอดที่ 1 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณวงเวียนใหญ่ จุดจอดที่ 2 เวลา 13.00 น. ณ สวนสันติชัยปราการ
 
 
และจุดจอดที่ 3 เวลา 15.00 น. ณ บริเวณหน้าวัดชนะสงคราม ถ.ข้าวสาร จากนั้นในเวลา 16.00 น.จะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปบริเวณท้องสนามหลวง จากนั้นเวลา 17.30 น. จะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ และพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี โดยพระพรหมมังคลาจารย์ (ท่านเจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทย ซึ่งจะได้แจกจ่ายให้ประชาชนในวันที่ 13 เม.ย. 59 ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.00 น.

 
 
 
นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ สักการะ ขอพร และสรงน้ำพระพุทธรูปจำลองจาก 9 วัด โดยระหว่างเวลา 16.00-21.00 น. พบกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีแบบไทย อาทิ ลานวัฒนธรรมและกิจกรรมการสาธิตการแสดงจากชุมชนของกรุงเทพมหานคร ลานก่อเจดีย์ทราย หมู่บ้านวิถีไทย ตลาดโบราณและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การละเล่น และกีฬาพื้นบ้าน เช่น กระตั้วแทงเสือ ลิเก รำวง แตรวง เป็นต้น

 
เชิญทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 190 รูป ในวันมหาสงกรานต์ 13 เม.ย. นี้

สำหรับในวันที่ 13 เม.ย. 59 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ กทม. ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 190 รูป ในเวลา 07.00 น. จากนั้นจะพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและศิลปินแห่งชาติ โดยในช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 20.00 น. จะพิธีสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมกับเถลิงศกใหม่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไทย โดยมีพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส เป็นประธานสงฆ์นำสวดมนต์พร้อมพระสงฆ์ร่วมสวดมนต์ จำนวน 90 รูป ณ ท้องสนามหลวง จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น. กทม. จะนำน้ำพระพุทธมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี จำนวน 400,000 หลอด ซึ่งได้รับการปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 59 แจกจ่ายให้แก่ประชาชนเพื่อความเป็นสิริมงคล

 
นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตต่างๆ ได้ร่วมกับวัดในพื้นที่จัดงานประเพณีสงกรานต์ ณ วัดในพื้นที่ อย่างน้อยเขตละ 1 วัด เพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทย โดยมีกิจกรรม อาทิ ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ทำบุญกระดูกเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษ ฯลฯ


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2559 เวลา : 16:37:10

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:27 pm