ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มหาดไทยแจงกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากคืบหน้า


 



มหาดไทยประกาศผลสำเร็จโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชน ย้ำจะเดินหน้าสานต่อพลังประชารัฐเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

วันนี้ (2 เม.ย. 59) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อก่อให้เกิดการจ้างงาน การบริโภค และการลงทุนในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง โดยได้กำหนดกรอบการดำเนินโครงการว่าจะต้องมาจากความต้องการของพี่น้องประชาชนโดยตรง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 และเสร็จสิ้นโครงการในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยจึงขอเรียนให้ทราบถึงผลการดำเนินงานภายหลังเสร็จสิ้นโครงการ ดังนี้
 
 
 

1.โครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) จำนวน 7,255 ตำบล มีโครงการที่ได้รับอนุมัติจัดสรรงบประมาณ 121,238 โครงการ เป็นเงิน 35,755ล้านบาท มียอดเบิกจ่ายงบประมาณและก่อหนี้ผูกพันในระบบภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 รวมทั้งสิ้น 34,453 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98 ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ในจำนวนนี้มียอดที่มีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน 20,223 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนที่เหลือประมาณร้อยละ 3 เป็นโครงการที่ขอใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติ และเงินที่เหลือจ่ายจากการดำเนินโครงการ

2.โครงการมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (งบสร้างงาน สร้างอาชีพ) มีโครงการที่ได้รับการอนุมัติจัดสรรงบประมาณ จำนวน 3,827 โครงการ เป็นเงิน 3,200 ล้านบาทมียอดเบิกจ่ายงบประมาณและก่อหนี้ผูกพันในระบบภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 จำนวน 2,726 ล้านบาท  คิดเป็นร้อยละ 85 ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ในจำนวนนี้มียอดที่มีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน 2,280 ล้านบาท

3.โครงการสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลทางการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร มีโครงการที่ได้รับอนุมัติ จำนวน 421 รายการ เป็นเงิน 254 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 21 จังหวัด สามารถเบิกจ่ายงบประมาณและก่อหนี้ผูกพันในระบบได้เป็นจำนวน 230 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 90 ของงบประมาณได้รับจัดสรร ในจำนวนนี้มียอดที่มีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน 176 ล้านบาท

4.มาตรการส่งเสริมการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับการจัดสรรงบประมาณ ให้แก่ส่วนราชการในสังกัด 6 หน่วยงาน จำนวน 4,105 รายการเป็นเงิน 2,286 ล้านบาทได้ก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายงบประมาณแล้วทั้ง 2,286 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 100 ของงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

รวมทั้ง 4 มาตรการมียอดการเบิกจ่ายแล้วภายใน 31 มีนาคม 2559 จำนวน 22,679 ล้านบาท และที่ได้ก่อหนี้ผูกพันในระบบเพื่อรอการเบิกจ่ายตามระเบียบ จำนวน 17,016 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ในเดือนเมษายนนี้อีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นโครงการขนาดเล็ก

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 อนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ โครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล โครงการมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและ   คนยากจน และโครงการสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลทางการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ใน 2 กรณี คือ 1.ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการและการเบิกจ่าย เฉพาะโครงการที่ได้มีการก่อหนี้ผูกพันจนถึงขั้นจองเงินในระบบ (PO) ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 จาก “ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559” เป็น “ดำเนินโครงการและเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จตามสัญญา”(คาดว่าจะไม่เกินเดือนมิถุนายน 2559)และ 2.โครงการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล“เฉพาะโครงการที่จะต้องขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในส่วนที่กำหนดให้ดำเนินการและเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายน 2559”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา กลไกของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องทุกระดับมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถในการปฏิบัติงานในครั้งนี้ให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งได้มีการติดตามและแก้ไขปัญหา/อุปสรรคต่างๆ มาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การทำงานทุกขั้นตอนเกิดความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายของทางราชการ และตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่  โดยร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ 

อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัด อำเภอ ภาคเอกชน และที่สำคัญ คือ ภาคประชาชนภายใต้การทำงานในรูปแบบ “ประชารัฐ” ที่เป็นพลังสำคัญในการทำงานในครั้งนี้จนสามารถผลักดันให้เกิดการพัฒนาในท้องถิ่นและภูมิภาค ก่อให้เกิดกิจกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากมากมายกว่าแสนโครงการ ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การซ่อมแซมหรือบูรณะทรัพย์สินสาธารณะ การจ้างงานสร้างอาชีพการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ปรับปรุงแหล่งน้ำ และการต่อยอดโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนกว่าหมื่นโครงการนำไปสู่การกระจายเม็ดเงินจำนวนกว่า 3.9 หมื่นล้านบาทลงไปในพื้นที่อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนไปในชุมชน ช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 ทั้งหมดนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของทุกฝ่ายที่ได้ร่วมพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ “โครงการประชารัฐ”ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเดินหน้าสานต่อพลังประชารัฐเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน และจะได้รวบรวมข้อมูลและประเมินผลความสำเร็จของโครงการทั้งก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินการนำเสนอต่อสาธารณชนให้ทราบต่อไป

บันทึกโดย : วันที่ : 02 เม.ย. 2559 เวลา : 15:59:16

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:18 am