ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันปรับลดลงหลังซาอุฯมีแนวโน้มเมินการคงเป้าหมาย - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 4 เม.ย. 2559 วิเคราะห์สถานการ์ราคาน้ำมันราคาน้ำมันปรับลดลง หลังซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มเมินการคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันดิบ

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดร้อยละ 4 เนื่องจากตลาดให้ความสำคัญกับปัจจัยของปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกในเดือนมี.ค.ที่ปรับเพิ่มขึ้น แม้ว่าจำนวนหลุมขุดเจาะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงร้อยละ 3 จากสัปดาห์ก่อน ส่วนในไตรมาสแรกปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 6  จากไตรมาสก่อน สำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงร้อยละ 7 จากสัปดาห์ก่อน โดยรายไตรมาสราคาปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ซึ่งปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเน้นไปที่ข่าวของผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกที่อาจจะจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ
 
          
- เจ้าชายของซาอุดิอาระเบียรายงานว่าซาอุดิอาระเบียจะไม่จำกัดปริมาณการผลิต หากอิหร่าน รัสเซีย เวเนซูเอล่า และผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อื่นๆ ไม่ปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้อิหร่านยืนกรานว่าจะไม่ปรับลดการผลิตจนกว่าจะสามารถกลับมาส่งออกได้ในระดับเดิมก่อนที่จะถูกคว่ำบาตร 
 
         
 - โดยค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nfam Payll) ของสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 215,000 ตำแหน่งมากกว่าคาดที่ 205,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 5 ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นกลายเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบ
 
         
 + จำนวนหลุมขุดเจาะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน มาสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2483 หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ประสบปัญหาภาวะทางการเงิน โดยปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 เม.ย. ลดลง 14 แหล่ง มาสู่ที่ 450 แหล่ง ซึ่งลดลงมากกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ปริมาณแหล่งขุดเจาะอยู่ที่ 1,028 แหล่ง
 
 
โดยในปี 2558 จำนวนแหล่งขุดเจาะลดลง ทั้งสิ้น 1,142 แหล่ง หรือลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 22 แหล่งต่อสัปดาห์ ทั้งนี้จึงคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯในปี 2559 คาดว่าจะลดลงมาที่ 8.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากในปี 2558 ที่ 9.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นการลดลงร้อยละ 7 ส่วนในปี 2560 คาดว่าปริมาณการผลิตจะลดลงมาที่ 8.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานที่มีเพียงพอในตลาด ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งบางส่วนจะมาทดแทนการผลิตที่ลดลงในเอเชียเหนือ หลังโรงกลั่นในจีนและไต้หวันจะลดปริมาณการส่งออกลงในเดือนเม.ย.เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องมาจากอุปทานที่มีเพียงพอหลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินเดียและศรีลังกาที่มีเข้ามาในตลาดเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงตามแผนของโรงกลั่น
 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
 
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ35-41 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ37-43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกรวม 15 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ โดยเอกาดอร์กล่าวว่า  ผู้ผลิตในละตินอเมริกาจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 8 เม.ย. นี้ด้วย
         
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติกาลที่ 534.8 ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง 
         
ภาวะอุปทานล้นตลาดยังคงส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่องหลังซาอุดิอาระเบียและคูเวตตกลงกันได้ว่าจะกลับมาผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Khafji 


 โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 4 เม.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 เม.ย. 2559 เวลา : 08:42:13

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:26 am