ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เผยเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารับการรักษารพ.ใกล้ไม่ต้องกังวลจ่ายเงินล่วงหน้า


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตอันตรายถึงชีวิต ตามเกณฑ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้ที่เกิดเหตุได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการจ่ายเงินล่วงหน้าโดยเฉพาะในโรงพยาบาลเอกชน ยืนยันโรงพยาบาลทุกแห่งพร้อมช่วยชีวิต ยึดแนวทางประชารัฐ  ประชาชนสงสัยโทรถามสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

วันนี้ (5 เมษายน 2559) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  ประชุมผู้แทน 3 กองทุน และนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน เพื่อหารือนโยบาย  “เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ” แนวทางการดำเนินงานเพื่อปรับระบบให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า นโยบาย“เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ” เป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยและเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการมาเกือบ 5 ปีแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ ทุกฝ่ายได้มีความพยายามปรับในสิ่งที่พอจะเป็นไปได้ ขณะนี้ 3 กองทุนทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมบัญชีกลางและสำนักงานประกันสังคม มีความเห็นตรงกันเรื่องระบบเบิกจ่ายที่เหมาะสม ตามราคากลางค่ารักษาพยาบาล ( Fee schedule) และอยู่ระหว่างหารือกับโรงพยาบาลเอกชน ในเรื่องราคากลางค่ารักษาพยาบาลที่พอจะเป็นไปได้ ซึ่ง 3 กองทุนยอมรับค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นมา และโรงพยาบาลเอกชนก็พร้อมจะร่วมมือดำเนินการในเรื่องการช่วยชีวิตในช่วงวิกฤตของชีวิต ซึ่งเป็นแนวทางของประชารัฐ ที่รัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมกันทำเพื่อสิ่งที่ดีให้ประชาชน

 
สำหรับในช่วงเทศกานต์ที่จะมาถึงนี้ ประชาชนหากเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตอันตรายถึงแก่ชีวิต ตามเกณฑ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้ที่เกิดเหตุได้ทุกแห่ง  โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะการจ่ายเงินล่วงหน้าในโรงพยาบาลเอกชน และให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ทำงานเชิงรุกในการเป็นผู้ประเมินเพื่อวินิจฉัยคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ประสานระหว่างโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ให้การรับผู้ป่วย การส่งตัวผู้ป่วย การจัดหาเตียงหลัง 72 ชั่วโมงเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนเรื่องระบบเบิกจ่ายที่เหมาะสมตามราคากลางค่ารักษาพยาบาลนั้น จะได้นัดหารือกันอีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์  ประชาชนสงสัยโทรถามสายด่วน 1669  ตลอด 24 ชั่วโมง

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2559 เวลา : 17:15:30

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:45 pm