ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ ไอซ์แลนด์ลาออกหลังมีชื่อใน 'ปานามา เปเปอร์ส'


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายกรัฐมนตรีซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอจสันของไอซ์แลนด์ ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังมีชื่อปรากฏในเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส ซึ่งเป็นเอกสารลับจากบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ระบุถึงวิธีการในการช่วยเหลือนักธุรกิจ นักการเมืองและเหล่าผู้ทรงอิทธิพลทั่วโลกหลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน

ก่อนหน้านี้ประชาชนไอซ์แลนด์ประมาณ 1หมื่นคนเข้าร่วมการประท้วงที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเรคยาวิก เพื่อเรียกร้องให้เขาลาออกจากกรณีดังกล่าว ขณะที่นายกรัฐมนตรีซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอจสัน ได้เสนอให้ประธานาธิบดีโอลาเฟอร์ แร็กนาร์ กริมส์สัน ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน หลังพรรคฝ่ายค้านยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อนึ่ง บริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทกฏหมายในปานามาเปิดโปงข้อมูลลับ 11 ล้านชิ้นบ่งชี้ถึงวิธีการในการช่วยเหลือนักธุรกิจ นักการเมืองและเหล่าผู้ทรงอิทธิพลทั่วโลกหลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน รวมไปถึงกรณีของนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์และภริยาที่ถูกระบุว่า ผู้นำไอซ์แลนด์และภรรยาซื้อบริษัทชื่อ วินทริส ในปี 2007 แต่เขาไม่เคยเปิดเผยทรัพย์สินในบริษัทดังกล่าวเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งในปี 2009 (ปี2552)และหลังจากนั้น 8 เดือน เขาจึงขายหุ้น 50 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทวินทริสให้แก่ภรรยาของตนเองในราคา 1 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีกุนน์ลอจสัน ยืนยันว่า เขาขายหุ้นของตัวเองให้กับภรรยา และปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ  เพราะบริษัทที่อยู่ต่างประเทศของภรรยาเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายในไอซ์แลนด์
 
 
  

บันทึกโดย : วันที่ : 06 เม.ย. 2559 เวลา : 10:18:03

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:28 pm