ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปปง.เผยพบคนไทย16คนโยง'ปานามา เปเปอร์ส'เร่งประสานข้อมูล


 


ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) วันนี้(8เม.ย.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงข่าวกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติ ออกมาเปิดเผยเอกสารลับการทำงานของบริษัทแห่งหนึ่งด้านกฎหมายในปานามา ที่ช่วยเหลือลูกค้ารายใหญ่ทั้งนักการเมือง และผู้นำประเทศทั่วโลกในการฟอกเงินและหลีกเลี่ยงภาษี โดยมีการเชื่อมโยงกับคนไทย 21 คน ว่า  จากข้อมูลของสื่อมวลชนปรากฏมีชื่อคนไทย 21 รายชื่อนั้น จากการตรวจสอบฐานข้อมูลของ ICIJ พบว่ามีรายชื่อคนไทยที่เกี่ยวข้องกับ ปานามาเปเปอร์ส 16 รายชื่อ ไม่ใช่ 21 รายชื่อ 
 
 
 
 


จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น ปปง. ยังไม่อาจชี้ชัดได้ว่าบุคคลตามข่าว มีความผิดมูลฐานตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งการที่ ปปง. จะเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินหรือความผิดฐานฟอกเงินได้นั้น บุคคลที่ถูกตรวจสอบจะต้องมีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดมูลฐานหรือความผิดฐานฟอกเงิน

ทั้งนี้ ฐานข้อมูลของ ICIJ มีบุคคลและนิติบุคคล รวมจำนวน780 รายชื่อ แบ่งเป็นรายชื่อบุคคลไทย 411 รายชื่อ บุคคลต่างชาติ 262 รายชื่อ นิติบุคคล 46 บริษัท และรายชื่อซ้ำ 61 รายชื่อ มีคนไทย16 รายชื่อมีทั้งนักการเมือง นักธุรกิจแต่ไม่พบชื่อของผู้บริหารของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งบุคคลและนิติบุคคลดังกล่าวอาจเป็นนักลงทุนที่สนใจลงทุนในต่างประเทศเนื่องจากมีผลกำไรมากกว่าการลงทุนในประเทศไทยก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เบื้องต้นจะให้ความเป็นธรรมให้16 คน หรือ 16 บริษัทที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงก่อน ยังไม่ยึดอายัดทรัพย์ ว่าเข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่ 

พ.ต.อ. สีหนาท กล่าวอีกว่า การทำงานของสำนักงาน ปปง. เป็นการดำเนินการเชิงลับ จึงไม่สามารถชี้แจงได้ว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบบุคคลใด ซึ่งหากมีความชัดเจนสำนักงาน ปปง. จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อรวบรวบข้อมูลหลักฐานเสนอคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อนำไปสู่การยึดหรืออายัดหรือทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป

 

LastUpdate 08/04/2559 12:29:04 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:29 am