ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559


 


กรมการขนส่งทางบก เดินหน้า!! มาตรการตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 เฉพาะวันที่ 8 เมษายน 2559 พบรถโดยสารสาธารณะใช้ความเร็วเกินกำหนด 50 คัน เตือน!ขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ลงโทษหนักทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนพบเห็นรถโดยสารขับเร็ว-ประมาท โทร.1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากการใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดยังเป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้น เพื่อให้การเดินทางบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2599 มีความปลอดภัยสูงสุด กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดมาตรการตรวจสอบการใช้ความเร็วบนท้องถนน จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสอบการใช้ความเร็วของรถตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบกกล้องเลเซอร์บนท้องสายหลักและสายรองที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเทพมหานคร เฉพาะวันที่ 8 เมษายน 2559 สุ่มตรวจสอบความเร็วรถจำนวน 5,597 คัน พบมีการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกาหนดจานวน 50 คัน เป็นรถบรรทุกไม่ประจำทาง 24 คัน รถบรรทุกส่วนบุคคล 7 คัน รถตู้โดยสารประจาทาง 7 คัน รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 6 คัน รถโดยสารประจำทาง 4 คัน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 2 คัน 
 
 
 
 

กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการลงโทษทั้งในส่วนของพนักงานขับรถ และผู้ประกอบการต้นสังกัดที่ไม่สามารถควบคุมดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และอาจถูกพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง

 นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถทุกคนก่อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ 121 แห่ง และจุดบูรณาการร่วมกระทรวงคมนาคมบนถนนสายหลักและสายรอง 14 แห่ง ใน 11 จังหวัด จุดจอดและจุดพักรถทั่วประเทศ รถโดยสารสาธารณะทุกคัน ต้องมีความปลอดภัย มั่นคง แข็งแรงและ มีอุปกรณ์ ส่วนควบครบถ้วน และพนักงานขับรถทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ต้องไม่ใช้ความเร็วหรือมีชั่วโมงการทำงานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่ใช้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ พร้อมติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะด้วยระบบ GPS ตลอดเส้นทาง เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ต้องเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

 
ทั้งนี้ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมความปลอดภัยของรถสาธารณะที่ติดตั้ง GPS และปรากฏข้อมูลในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ซึ่งขณะนี้มีจำนวนเกือบ 50,000 คัน ด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT GPS ผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตบนระบบปฏิบัติการ Android ค้นหาตำแหน่งรถได้จากหมายเลขทะเบียน ซึ่งจะแสดงตาแหน่งของรถ ความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น และรายละเอียดของพนักงานขับรถ ซึ่งสามารถร้องเรียนการให้บริการได้ทันที หากพบการใช้ความเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุ หรือรถเสีย ผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ตลอดเวลา หรือแจ้งเหตุและร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2559 เวลา : 06:47:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:19 pm