ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศปถ.เปิดศูนย์อำนวยการฯ บูรณาการป้องกัน -ลดอุบัติเหตุทางถนน


 


ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 ขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ. 2559 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” เน้นย้ำทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มกำลัง มุ่งใช้กลไกบูรณาการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) และแนวทาง “ประชารัฐ” พร้อมส่งเสริมการจัดตั้งด่านชุมชน “1 ชุมชน 1 หมู่บ้าน 1 ด่านตรวจ” เฝ้าระวัง คุมเข้มผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เปิดเผยว่า ในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ นายกรัฐมนตรีห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ. 2559 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร”
 
 

 
 
 
โดยเฉพาะช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 มุ่งเน้นการใช้กลไกบูรณาการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) และแนวทาง “ประชารัฐ” โดยเน้นย้ำให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตาม 5 มาตรการหลัก ทั้งด้านการบริหารจัดการ ให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพบูรณาการทุกภาคส่วนลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ พร้อมจัดตั้งด่านชุมชน “1 ชุมชน 1 หมู่บ้าน 1 ด่านตรวจ” ควบคู่กับการจัดโซนนิ่งพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้มีความปลอดภัย และปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย เน้นการแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตรายบนท้องถนน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย รวมถึงเปิดช่องทางพิเศษ
 
 
 
และเตรียมพร้อมจุดพักรถบนเส้นทางสายต่างๆ ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย ตรวจสอบยานพาหนะทุกประเภทให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยจัดตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลัก สายรอง บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด รวมถึงดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ที่ 46/ 2558 “เมา จับ ยึด” โดยผู้ขับขี่ที่ขับรถเร็ว และเมาแล้วขับ จะถูกยึดใบอนุญาตขับขี่และรถเป็นการชั่วคราว พร้อมควบคุมการจำหน่าย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาและสถานที่ตามที่กฎหมายกำหนด ด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยจัด หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ และนำส่งสถานพยาบาลอย่างรวดเร็ว
 

นอกจากนี้ ให้ใช้กลไกขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการดูแลความปลอดภัยทางถนนและการเล่นน้ำสงกรานต์ของประชาชนตามประเพณีวิถี ไทย ทั้งนี้ รัฐบาล โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน หน่วยทหาร และภาคประชาสังคมมีความพร้อมอย่างเต็มกำลังในการสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ. 2559 เพื่อให้ทุกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยมุ่งสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ.2559 ผ่านกลไกการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในทุกระดับ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร ในรูปแบบการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2559 ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอเป็นเจ้าภาพหลักในการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครภาคประชาชน เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่เต็มเปี่ยมด้วยความปลอดภัย

 
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้บูรณาการทุกภาคส่วนสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ. 2559 โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่อำนวยการ สั่งการและเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนกับศูนย์ปฏิบัติการฯ จังหวัด อำเภอ รวมถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการฯ หลักรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
 
ทั้งนี้ จะได้สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวัน ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 พร้อมนำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุมาวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง กำหนดมาตรการ เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ. 2559 ให้เหลือน้อยที่สุด และขับเคลื่อน “การส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน







 

LastUpdate 11/04/2559 12:50:21 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:07 am