ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แนะเล่นสงกรานต์ใช้น้ำสะอาดป้องกันโรคผิวหนังหรือโรคตาแดง


 


วันนี้ (11 เมษายน 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการนำน้ำที่ไม่สะอาด หรือน้ำที่มีขุ่นโคลน มาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ เพราะอาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนัง หรือติดเชื้อโรคตาแดงได้  ซึ่งจากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ช่วงต้นปีนี้ (วันที่ 1 มกราคม - 4 เมษายน 2559) พบผู้ป่วยโรคตาแดงแล้ว 31,199 ราย จากทั่วประเทศ
 
 
กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด เรียงตามลําดับ คือ 45-54 ปี (12.70%), 35-44 ปี (11.91 %) และ 15-24 ปี (10.91 %) ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรกคือ อุบลราชธานี อํานาจเจริญ แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ และสระบุรี  ที่สำคัญไม่ควรสาดหรือฉีดน้ำเข้าดวงตาโดยตรงเนื่องจากจะทำให้ตาเกิดอักเสบหรืออันตรายถึงขั้นตาบอดได้  ถ้าเป็นเด็กผู้ปกครองควรหาแว่นตาสำหรับกันแดดให้เด็กใส่เพื่อป้องกันน้ำและฝุ่นเข้าตา 
 
 
 
 
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อว่า ในการเล่นสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์  ควรนำน้ำสะอาดมารดน้ำสาดน้ำกัน เช่น น้ำประปาจะดีที่สุด เพราะผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว หรือน้ำบาดาลที่มีสิ่งสกปรกตกค้างน้อยกว่า ไม่ควรใช้น้ำสกปรก เช่น น้ำคลองริมถนน รวมถึงน้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำผสมเม็ดแมงรัก เม็ดสาคู หรือน้ำผสมสีย้อมผ้าอย่างเด็ดขาด  เนื่องจากน้ำดังกล่าวจะมีความสกปรก ปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสและพยาธิ รวมถึงสารพิษจากสารเคมีด้วย หากเข้าตามีโอกาสเกิดภาวะระคายเคืองจนตาอักเสบอาจถึงขั้นตาบอดได้ หากเข้าปากเสี่ยงเป็นโรคท้องร่วง และหากโชคร้ายอาจสำลักน้ำ ถ้าเกิดการติดเชื้อเข้าสู่ปอดหรือสมองจนเกิดภาวะปอด สมองอักเสบและอาจกลายเป็นผู้พิการได้ หลังการเล่นน้ำสงกรานต์หากพบว่าบุตรหลานมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา ควรให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจลุกลามรุนแรง โดยให้บุตรหลานล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที หรืออาจลืมตาในน้ำและกลอกตาไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก แต่ถ้าสิ่งแปลกปลอมนั้นมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ด้วย ควรล้างโดยให้น้ำไหลผ่านเข้าตา หรือถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการและรับการรักษาอย่างทันท่วงที
          
การเล่นสงกรานต์ในปัจจุบันมักพบว่า มีการใช้แป้งดินสอพองมาใส่น้ำเล่น  จึงขอเตือนประชาชนให้เลือกแป้งที่สะอาด มีฉลากกำกับว่าเหมาะกับการใช้ทาร่างกายและซื้อจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เช่น ผลิตภัณฑ์โอท็อป ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช.) หรือสังเกตบรรจุในภาชนะที่มีฉลากภาษาไทย แสดงส่วนประกอบสำคัญ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต อย่างถูกต้อง ไม่ควรเลือกดินสอพองที่ผสมสี เพราะอาจนำสีในอุตสาหกรรมมาผสมแทนสีผสมอาหารที่ราคาแพงกว่า ทำให้เกิดปนเปื้อนสารอันตรายต่างๆ เช่น โพรพีลีน ปรอท ตะกั่ว และซิงค์ออกไซด์ ซึ่งสารเหล่านี้หากร่างกายได้รับจะมีพิษทั้งชนิดเฉียบพลัน เช่น ระคายเคืองต่อผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณที่มีบาดแผล รอยถลอก หรือเป็นสิว ผดผื่นแพ้ และอาจได้รับพิษชนิดเรื้อรัง เช่น ทำให้เกิดการทำลายภูมิคุ้มกันผิวหนัง และลุกลามเป็นโรคผิวหนัง หรืออาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและระบบย่อยอาหารได้
        
 สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัย ควรจะเล่นกันอย่างสุภาพ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมการเล่นน้ำสงกรานต์แบบประเพณีไทยดั้งเดิม เพราะปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันแบบรุนแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในเวลากลางคืน เพราะแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนอาจไม่เพียงพอต่อการมองเห็น หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้เล่นควบคุมสติตัวเองไม่ได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้ 
        
 สงกรานต์ปีนี้คาดว่าอากาศจะร้อนถึงร้อนมาก ดังนั้นขอแนะนำประชาชนในการเตรียมตัวก่อนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ แนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และหมวก เพื่อป้องกันแสงแดดและรังสีอุลตราไวโอเลตที่จะทะลุไปถึงผิวหนัง และก่อนออกจากบ้านควรดื่มน้ำสะอาดเย็นๆ สัก 1-2 แก้ว เมื่อออกจากบ้านแล้ว ควรหาจังหวะดื่มน้ำสะอาดเพื่อทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปกับเหงื่อที่ไหลออกมาในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวมากๆ  หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เพราะจะมีผลให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ยังไปเพิ่มแรงดันโลหิตให้สูงขึ้น อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันจนถึงขั้นช็อกได้ หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 


 

LastUpdate 11/04/2559 14:29:29 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 2:00 am