ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไปรษณีย์ไทยปรับโฉมเว็บไซต์ใหม่เพิ่มฟีเจอร์เพื่อการเข้าถึงของผู้พิการ


 


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ปรับโฉมเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th เพิ่มฟีเจอร์สำหรับผู้พิการ ขานรับนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคในการรับข่าวสารของทุกคนในสังคม โดยเว็บไซต์รูปแบบใหม่ผู้พิการสามารถใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป 
 
นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทยให้เป็น “เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ (Web Accessibility)” ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผู้สูงอายุ โดยจะต้องครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ให้สามารถเข้าถึงข้อมูล สามารถรับรู้ เข้าใจ หรือมีความต้องการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับการเข้าถึงเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยนั้น จะออกแบบตามวิธีการใช้งานของแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้พิการทางสายตา จะใช้งานเว็บไซต์ร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ (Screen Reader) หรือ โปรแกรมอ่านออกเสียงบนหน้าจอ (Voice Browser) เป็นเสียงภาษาไทย (Thai text to Speech) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป รวมทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาได้เป็นอย่างดี  
 
 
 


นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้งานเว็บไซต์รูปแบบใหม่นี้ ผู้พิการสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ อาทิ การตรวจสอบรายละเอียดของบริการต่างๆ ให้เหมาะสมสำหรับสิ่งของที่จะฝากส่ง ข้อมูลอัตราค่าบริการ ตลอดจนสามารถตรวจสอบสถานะของสิ่งของที่ฝากส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีข่าวสารอื่นๆ รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเสมอภาคของคนพิการในสังคม

 
นางสมร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 1,567,571 ราย (ข้อมูล: กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) ขณะที่เทคโนโลยีที่รองรับหรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่ผู้พิการในประเทศไทยยังมีไม่มากนักและไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้พิการได้อย่างครอบคลุม ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม ตลอดจนอุปสรรคในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ที่มากกว่าคนปกติ 
 
 
ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) พร้อมมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบธุรกิจในทุกระดับ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์และการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรในอาเซียน ตามนโยบาย POST EXCELLENCE” นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2559 เวลา : 15:52:02

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:10 pm