ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯปัดข่าวหยุดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์


 


กรมชลประทาน แจงกรณีที่มีข่าวลือว่า เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ จะหยุดการระบายน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่เป็นความจริง พร้อมย้ำแผนการส่งน้ำจาก 4 เขื่อนหลัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ)ว่า จนถึงขณะนี้ ยังคงมีการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักรวมกันวันละประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยไม่มีแผนที่จะหยุดการระบายน้ำแต่อย่างใด ซึ่งปริมาณน้ำใช้การได้ที่มีอยู่อีกประมาณ 2,169  ล้านลูกบาศก์เมตร นั้น มั่นใจว่าจะเพียงพอใช้เฉพาะการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2559 อย่างแน่นอน
 
 
 

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมชลประทาน ยังคงส่งน้ำตามแผนการใช้น้ำที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการเพิ่มหรือลดการระบายน้ำแต่อย่างใด ซึ่งปริมาณน้ำที่ส่งนี้เพียงพอที่จะให้ประชาชนได้สนุกสนานกับการเล่นน้ำตามประเพณี โดยขอให้ทุกคนตระหนักถึงการประหยัดน้ำให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด พร้อมกันนี้ ได้ให้ทุกโครงการชลประทานที่มีสำนักงานติดกับทางหลวงสายหลักต่างๆ จัดซุ้มจุดพักรถ เพื่ออำนวยความสะดวก และบริการประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้  เป็นจุดแวะผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการเดินทาง ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดหมายของแต่ละคนต่อไป และเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมชลประทาน ขอส่งความปรารถนาดีมายังประชาชนทุกท่าน ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับเทศกาลปีใหม่ไทยพร้อมกับขอให้เดินทางไปท่องเที่ยว หรือไป-กลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 10:12:50

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:33 pm