ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วธ. เผยผลสำรวจสงกรานต์ ปชช. ชอบทำบุญตักบาตร-รดน้ำขอพร-สรงน้ำพระ


 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อเทศกาลสงกรานต์ (วันผู้สูงอายุ วันสงกรานต์ และวันครอบครัว) กับกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จำนวน 4,044 คน โดยผลสำรวจพบว่า กิจกรรมในช่วงประเพณีสงกรานต์ที่ประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชอบ 5 อันดับแรก ได้แก่ ทำบุญตักบาตร ร้อยละ 66.20 การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ร้อยละ 64.70 การสรงน้ำพระ ร้อยละ 63.30 การเล่นน้ำสงกรานต์ ร้อยละ 60.40 และการพบปะสังสรรค์กับครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนๆ ร้อยละ 53.50 ตามลำดับ 


 
 
สำหรับสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าคนไทยควรให้ความสำคัญในช่วงประเพณีสงกรานต์ คือ 1.การเล่นน้ำแบบไทย ไม่สาดน้ำด้วยความรุนแรงคึกคะนอง 2.ไม่แต่งกายส่อไปในทางอนาจารหรือไม่เหมาะสม 3.ไม่ดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือในที่สาธารณะ 4.กวดขันเรื่องวินัยจราจร ขับขี่ปลอดภัย 5.ไม่จัดการแสดงที่ยั่วยุ สื่อไปในทางลามกอนาจาร 6.แต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าขาวม้า ผ้าประจำถิ่น 7.เล่นน้ำอย่างรู้คุณค่า ประหยัด 8.ไม่ฉวยโอกาสลวนลามทางเพศ หรือการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทางเพศ 9.ไม่แสดงกิริยาวาจาก่อกวนชวนทะเลาะวิวาท และ10.ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว
        

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ วธ. จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ร้อยละ 47.60 ให้วัดเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมต่างๆ ร้อยละ 45 ให้ความรู้เกี่ยวกับการรดน้ำขอพร ร้อยละ 44.80 จัดประกวดรณรงค์การแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าขาวม้า ผ้าประจำถิ่น ร้อยละ 38.30 จัดนิทรรศการ/ทำสื่อให้ความรู้เรื่องประเพณีสงกรานต์ ร้อยละ 37.80 และจัดสงกรานต์อาเซียนร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน ร้อยละ 34.10 ตามลำดับ ที่สำคัญ ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้งหรือขาดน้ำ ควรเล่นน้ำสงกรานต์ที่เหมาะสม โดยการจัดเฉพาะกิจกรรมแบบไทย เช่น สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ใช้การพรมน้ำแทนการสาดน้ำใส่กัน ใช้ปืนฉีดน้ำขนาดเล็กหรือขันน้ำขนาดเล็ก กำหนดวันเล่นน้ำเพียง 1 วัน และกำหนดช่วงเวลาเล่นน้ำให้ชัดเจน 

รวมถึงจัดสถานที่หรือบริเวณไว้สำหรับเล่นน้ำโดยเฉพาะ ซึ่ง วธ. ก็ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เช่น งานสงกรานต์ในวัดรู้รักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีวิถีไทย อาทิ วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และวัดต่างๆทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการอัญเชิญพระบรมธาตุที่พบในพระกรัณฑ์ (ผอบ) ก้านพระรัศมี พระพุทธสิหิงค์ และเทพนพเคราะห์ 9 องค์ ให้ประชาชนได้สรงน้ำและกราบไหว้บูชา ระหว่างวันที่ 12 – 14 เม.ย. เวลา 09.00-16.00 น. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และสงกรานต์อาเซียน ระหว่างวันที่ 15 – 16 เม.ย. ที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อเป็นการสืบสานกิจกรรมสงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 13:22:46

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:50 am