ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.กำชับศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศพร้อมบริการ 24 ชม.


 


วันนี้ (12เม.ย.59) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีช่องทางเข้าถึงศูนย์ดำรงธรรมได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ เตรียมพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มที่ตลอด 24 ตั้งแต่คืนวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมาเป็นต้นไป จนถึงเช้าวันที่ 18 เมษายน 2559 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในช่วงวันหยุดยาว 
 
 

 
 
 
โดยให้จัดเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์และรับผิดชอบการใช้ Application spond ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ การขอความช่วยเหลือ การแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อบริการประชาชน และจัดเตรียมข้อมูลประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ/โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ที่จำเป็นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน เช่น ข้อมูลที่ตั้งจุดให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ รายชื่อเจ้าหน้าที่ เส้นทางหลัก เส้นทางรอง พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานต่างๆ หรือข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็น และให้ประสานกับส่วนราชการ กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดในพื้นที่บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว
 

ในส่วนของการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ได้กำชับเป็นแนวทางปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับแจ้งปัญหาข้อร้องเรียนจากประชาชน หากเรื่องใดสามารถแก้ไขได้ให้เร่งดำเนินการทันที หรือหากไม่สามารถแก้ไขได้ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนว่าประชาชนต้องการหรือเดือดร้อนเรื่องอะไรแล้วให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาดำเนินการ หรือหากปัญหาข้อร้องเรียนนั้นอยู่ในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการอื่น ให้รีบรายงานให้ส่วนราชการนั้นดำเนินการแก้ไขตามอำนาจหน้าที่ และกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดพร้อมรายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบด้วย
 
 
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อศูนย์ดำรงธรรมทางหมายเลขโทรศัพท์ 1567 ฟรี 24 ชั่วโมงทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย หรือผ่านระบบ Application Spond ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถดาวน์โหลดแอป Spond ศูนย์ดำรงธรรม ได้ที่ App Store หรือ Google play โดยค้นหาคำว่า Spond เลือกหัวข้อศูนย์ดำรงธรรม
 

ด้านการส่งเสริมและดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีของบ้านเมือง กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของประชาชน ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและจัดเวรยามในสถานที่ต่างๆ อย่างรอบคอบและรัดกุม โดยให้พิจารณารูปแบบหรือแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมกับพื้นที่ไม่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยให้จัดเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ และให้ความสำคัญในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ สถานที่จัดกิจกรรมรื่นเริงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก สถานที่ที่มีการประกอบพิธีตามประเพณีของประชาชน รวมทั้งการขอความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ ข้าราชการ อาสาสมัคร นักเรียน นักศึกษา ภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และประชาชนทั่วไป รวมถึงเครือข่ายประชาชนด้านการข่าว ให้ร่วมกันสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังสิ่งผิดปกติ หากพบสามารถแจ้งรายละเอียดสำคัญต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบและระงับยับยั้งมิให้เกิดเหตุร้ายเกิดขึ้นได้
 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงมหาดไทยทุกคน ร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกและดูแลด้านความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และขอให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่านที่ได้เสียสละปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวันหยุดอย่างเข้มแข็ง และขอให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขและความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยทุกคน.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 18:53:50

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:23 pm