ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สงกรานต์ปลอดภัย2วันอุบัติเหตุรวม 907 ครั้ง ผู้เสียชีวิต116 ราย บาดเจ็บ 981 คน


 


ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2559 เกิดอุบัติเหตุ 520 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 64 ราย ผู้บาดเจ็บ 550 คน รวม 2 วัน ( 11 - 12 เม.ย.59) เกิดอุบัติเหตุรวม 907 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 116 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 981 คน กำชับจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นการปฏิบัติงานของด่านชุมชน คุมเข้มการดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ รวมถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ท้ายกระบะ พร้อมบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด ตลอดจนให้สาธารณสุขจังหวัดเตรียมพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างรวดเร็ว

นายโสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2559 ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 520 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 64 ราย ผู้บาดเจ็บ 550 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 36.35 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 33.46 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.03 รองลงมา รถปิคอัพ ร้อยละ 6.81 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 63.65 บนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 38.85 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 35.96 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 29.62 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงาน ร้อยละ 53.42 ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,125 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,677 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 631,584 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 104,484 ราย มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 30,201 ราย ไม่มีใบขับขี่ 29,747 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (26 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ พิจิตร (6 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง (25 คน)
 
 
 
 

สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 2 วัน ( 11 - 12 เม.ย.59) เกิดอุบัติเหตุรวม 907 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 116 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 981 คน จังหวัดที่ ไม่เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ สมุทรปราการ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 23 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 2 วัน ได้แก่ สมุทรปราการ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 45 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ บุรีรัมย์ 8 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 48 ราย

นายโสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน พบว่า รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุมากที่สุด คิดเป็นกว่าร้อยละ 80 โดยถนนสายรองมีสถิติอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากประชาชนเดินทางถึงจุดหมายและเริ่มท่องเที่ยวสงกรานต์ในพื้นที่แล้ว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้เน้นย้ำจังหวัดกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นการปฏิบัติงานของด่านชุมชน คุมเข้มการดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ รวมถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ท้ายกระบะ ตลอดจนให้จังหวัดประสานตำรวจ ทหาร สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสถานที่ห้ามจำหน่าย ช่วงเวลา และการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งนี้ ได้กำชับให้จังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นระบบ ทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุ ที่มีประสิทธิภาพ การส่งต่อผู้บาดเจ็บอย่างรวดเร็ว และการจัดระบบส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลใกล้เคียงอย่างไร้รอยต่อ หากประชาชนพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วน 1669 เพื่อให้ผู้ประสบอุบัติเหตุได้รับการดูแลและช่วยชีวิตอย่างถูกต้อง ซึ่งจะลดอัตราการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สำหรับในวันนี้หลายจังหวัดมีการเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว ขอให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยในการเล่นน้ำของประชาชน มิให้มีการเล่นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงของเส้นทางสายหลักและสายรอง โดยเฉพาะในพื้นที่เล่นน้ำให้ควบคุมมิให้มีการเล่นสาดน้ำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำชับให้จังหวัดประสานหน่วยงานคมนาคมในพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะจุดเสี่ยงและจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ให้จังหวัดจัดทีมสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบและวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในเชิงลึก เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ผ่านมา พบว่า วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และกว่าร้อยละ 55 เป็นคนในพื้นที่ ศปถ. จึงได้เน้นย้ำให้จังหวัดกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านชุมชนและจุดบริการ เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการเมาแล้วขับ และการขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย ทั้งการย้อนศร การเลี้ยวรถและกลับรถโดยไม่ให้สัญญาณ เพื่อใช้มาตรการทางสังคมและมาตรการชุมชนอย่างเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ นอกจากนี้ ให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร อาสาสมัคร และชุดสายตรวจเคลื่อนที่คุมเข้มมิให้นำรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำในพื้นที่โซนนิ่งและบริเวณที่จัดงานสงกรานต์ พร้อมฝากเตือนประชาชน ให้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยและรู้คุณค่า เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขและความปลอดภัย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 เม.ย. 2559 เวลา : 13:55:13

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:02 am