ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ห่วงประชาชนป่วย'หวัด- ตาแดง -ปอดบวม'หลังสงกรานต์


 กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนอาจป่วยเป็นโรคไข้หวัด ตาแดง ปอดบวม หลังเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะหากอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบพบแพทย์ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที


นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยสุขภาพประชาชน อาจเจ็บป่วยได้จากการเล่นน้ำช่วงสงกรานต์ ตัวเปียกชื้นทั้งวัน ประกอบกับสภาพอากาศร้อนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้ร่างกายปรับสภาพตัวไม่ทัน อาจมีอาการเจ็บป่วยตามมา เช่น ปวดเมื่อยเนื้อตัว อ่อนเพลีย ร้อนๆหนาวๆ แสบตา น้ำมูกไหล มีความเสี่ยงทำให้ป่วยเป็นโรคไข้หวัด หากไม่รักษาอย่างถูกต้องอาจลุกลามเป็นโรคปอดบวมได้ จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ

 
 
หากมีอาการไข้หวัด ตัวร้อน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คัดจมูก หรือเจ็บคอเล็กน้อย ขอให้นอนพักอย่างเต็มที่ ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม ป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 3 วัน ให้รีบพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพราะมีความเสี่ยงลุกลามเป็นโรคปอดบวมได้ ส่วนโรคตาแดง จะมีอาการคันในลูกตา เคืองตา ปวดลูกตา น้ำตาไหล ขี้ตาเป็นเมือก ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส ใช้ของร่วมกับผู้อื่น 7 วันหลังมีอาการ เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค ควรล้างมือบ่อยๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น ตาแดงมากขึ้น ปวดตามากขึ้น อักเสบ บวม แดง ขี้ตาสีคล้ายหนอง ควรรีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

บันทึกโดย : วันที่ : 17 เม.ย. 2559 เวลา : 17:13:55

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:47 pm