ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.หารือทูตไทยกรุงออสโล ขยายตลาดเมดิคัลฮับ-สปาที่นอร์เวย์


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมหารือทูตไทยประจำกรุงออสโล ขยายตลาดบริการเมดิคัลฮับ บริการระยะยาวผู้สูงอายุประเทศนอร์เวย์ โดยเร่งคลายข้อจำกัด ให้สามารถเบิกจ่ายค่าบริการในระบบประกันสุขภาพนอกกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจยุโรปได้ เสนอจัดโปรโมชั่นตรวจสุขภาพราคาพิเศษ เพิ่มการประชาสัมพันธ์บนสายการบินไทย ขยายธุรกิจสปา ระบุขณะนี้ทั่วโลกฮิตบริการสปาของไทย

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพหรือสปาของไทยเป็นที่นิยมจากทั่วโลกเป็นอันมาก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง จีน ยุโรปและเมียนมาร์ ในปี 2559 นี้ กรมสบส.มีนโยบายส่งเสริมธุรกิจด้านนี้ในต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสถานทูตไทยจัดอบรมหลักสูตรนวด 80 ชั่วโมงและ 150 ชั่วโมงแก่พนักงานบริการไทย และหลักสูตรการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อสุขภาพให้ชาวไทยที่ประกอบการใน 5 ประเทศ ได้แก่ เยอรมันนี สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยสถานทูตเป็นผู้จัดเตรียมสถานที่และเพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานให้สูงขึ้น สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้  
 
 
 

สำหรับเรื่องการบริการรักษาพยาบาลตามนโยบายเมดิคัลฮับ ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมสูงมากในมาตรฐานและคุณภาพ มีโรงพยาบาลและคลินิกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลเจซีไอ (Joint Commission International) 53 แห่ง มากที่สุดในอาเซียน และมีโรงพยาบาลภาครัฐที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเอซเอ 761 แห่ง บุคลากรการแพทย์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีความเป็นมืออาชีพ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ ในระหว่างอาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้รับความนิยมจากทั้งประเทศตะวันออกกลาง และแถบยุโรป โดยเฉพาะชาวนอร์เวย์ ซึ่งส่วนใหญ่มาใช้บริการตรวจสุขภาพและทำฟันจำนวนมากเนื่องจากยอมรับชื่อเสียงของประเทศไทยทั้งคุณภาพมาตรฐานบริการ ค่ารักษาพยาบาลไม่สูง แต่ยังมีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบของระบบประกันสุขภาพของประเทศนอร์เวย์ซึ่งไม่อนุญาตให้ประชากรเบิกจ่ายค่ารักษาจากสถานพยาบาลนอกกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจยุโรปได้ ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุชาวนอร์เวย์ที่มาใช้บริการในไทยบางรายที่มีกรมธรรม์ประกันสุขภาพของภาครัฐ แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ดังนั้นกรมสบส.จึงได้หารือร่วมกับนายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อแก้ไขให้สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในระบบประกันสุขภาพได้

ผลการหารือได้มาตรการแก้ไข 2 ระยะ ระยะสั้น จะเสนอให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจัดเพ็คเกจ หรือบัตรกำนัล ส่วนลดบริการทันตกรรม และตรวจสุขภาพ รวมทั้งส่วนลดบริการสปา และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กระตุ้นให้ชาวนอร์เวย์และต่างชาติเดินทางมารับบริการจนเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการซ้ำส่วนในระยะยาวจะดำเนินการในลักษณะของการเป็นหุ้นส่วนร่วมจัดบริการ (care provider) ร่วมกับบริษัทที่ผ่านการประมูลกับรัฐบาลนอร์เวย์ อาจทำในลักษณะการจับคู่ทางธุรกิจรัฐต่อรัฐ (Business Matching) เพื่อเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าตรวจสุขภาพจากหลักประกันสุขภาพของชาวนอร์เวย์ที่มารักษาในไทยได้ ซึ่งกรมสบส.จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป และจะเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์นโยบายเมดิคัลฮับของไทยผ่านจอวีดิทัศน์ด้านหน้าที่นั่งบนสายการบินไทยให้ชาวต่างชาติชมระหว่างเดินทางและสอดแทรกข้อมูลการรักษาพยาบาลค่าบริการที่สมเหตุสมผลของไทย เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจมาใช้บริการที่ไทย โดยจะประสานขอความร่วมมือสายการบินไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ต่อไป   

นอกจากนี้ยังได้หารือการขยายตลาดบริการเพื่อสุขภาพที่ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากชาวนอร์เวย์จำนวนมากโดยกรมสบส.จะจัดอบรมนวดไทยและหลักสูตรการบริหารจัดการธุรกิจประกอบการเพื่อสุขภาพให้ชาวไทยที่ประกอบธุรกิจที่นี่ด้วย                                        

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2559 เวลา : 14:55:15

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:06 pm