ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงาน ประเมินผลงาน 6 เดือน เน้นเชิงรุก


ก.แรงงาน ประเมินผลงานรอบ 6 เดือน เน้นเชิงรุก บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเป็นระบบ คนไทยมีงานทำ พัฒนามาตรฐานแรงงานรองรับอุตสาหกรรมในอนาคต หลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางสู่ประเทศ 4.0 ปฏิรูปประกันสังคมให้คอรัปชั่นเป็นศูนย์ เปิดตัวบริการใหม่รับยุคดิจิทัล พร้อมจับมือภาครัฐต่อทศวรรษความปลอดภัย‘เซฟตี้ไทยแลนด์ ’ ชู แรงงานมีคุณค่าพัฒนาเศรษฐกิจชาติ

        
หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผลงานสำคัญของกระทรวงแรงงาน หรือผลงานชิ้นโบว์แดง ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันท์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้จากการประเมิลผลงานสำคัญของกระทรวงแรงงานที่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงตามนโยบายของรัฐบาลในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาจากทุกกรมนั้นซึ่งจะเน้นใน 4 ประเด็นสำคัญ คือ การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว การส่งเสริมการมีงานทำ การกำหนดมาตรฐานแรงงาน และการปฏิรูปประกันสังคม
 
 

          
ทั้งนี้ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางการในการดำเนินการขับเคลื่อนผลงานดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งแรงงานที่จะเข้ามาใหม่และแรงงานที่มีอยู่เดิมภายในประเทศโดยการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวมีระบบที่ดีภายในปี 2560 และสามารถตอบโจทย์การขาดแคลนแรงงาน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้
          
ส่วนการขับเคลื่อนภารกิจตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการมีงานทำ โดยการส่งเสริมให้นายจ้างลงทะเบียนข้อมูลตำแหน่งงานว่างเพื่อให้ได้ตัวเลขความต้องการแรงงานที่ถูกต้อง นอกจากนี้จะเน้นประเด็นการแนะแนวการศึกษาและอาชีพให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาทุกคนก่อนสำเร็จการศึกษา เพราะการจัดหางานภายในประเทศเป็นหัวใจสำคัญในการจัดระบบการมีงานทำของคนไทยอย่างครบวงจร
            
ขณะที่การกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ประสานการทำงานร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง 20 สาขา ที่มีการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ มาหารือเรื่องการทดสอบและการจ่ายอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ตลอดจนการกำหนด Demand รวมทั้งประสานมหาวิทยาลัยให้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการผลิตกำลังคนของชาติให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เบื้องต้นจะหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยใช้กลไกคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช.) ในการขับเคลื่อนประเทศให้สามารถหลุดพ้นจากกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ที่จะต้องพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีความเข้มแข็ง มีอุตสาหกรรมส่งออกที่ยั่งยืน โดยอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศ
         
และการปฏิรูปประกันสังคม ทั้งการปฏิรูปโครงสร้าง เทคโนโลยีสารสนเทศ การบริการ และการบริหารงานอย่างโปร่งใส (Zero Corruption) โดยเน้นการพัฒนาระบบบริการผ่าน (E - Digital) เพื่อให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาล
        
“เมื่อประเทศไทยเรารับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย พ.ศ.2549 มาแล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อไป คือการจับมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบระดับกระทรวง โดยนำแผนงานมาร้อยเรียงกันให้ครบวงจรให้ได้ ช่วยกันทำให้เป็นรูปธรรมและเสนอ ครม.ต่อทศวรรษความปลอดภัยหรือ‘เซฟตี้ไทยแลนด์’ในระยะที่ 2 โดยใช้กลไกการผนึกกำลังประชารัฐ” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2559 เวลา : 18:05:56

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:57 am