ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์จี้จีนเร่งเจรจาสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจี


  

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือไปยังรัฐวิสาหกิจผู้นำเข้าข้าวของจีน หรือ คอฟโก เพื่อเร่งให้มีการเจรจาตกลงราคาซื้อข้าวจากไทยตามสัญญาที่ได้ลงนามกันไว้ 1 ล้านตัน โดยหนังสือระบุถึงความสำคัญของสัญญาดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ดำเนินการภายใต้ความเห็นชอบของผู้นำทั้งสองประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการก่อสร้างที่เปลี่ยนไปแต่ไทยยังคงใช้ เทคโนโลยีจากจีนซึ่งเป็นแนวทางที่ไทยต้องการคงความสัมพันธ์ที่ดีของสอง ประเทศไว้ เบื้องต้นคาดว่า เมื่อจีนพิจารณาหนังสือแล้วน่าจะกำหนดเวลาเจรจาซื้อขายข้าวสำหรับ 1 แสนตันแรกได้เร็ว ๆ นี้
 
 
 
            
ส่วนการดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากนักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กระทรวงฯ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากกระทรวงการคลัง แต่หากได้รับหนังสือ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะผู้เสียหายจะต้องเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีดังกล่าวและพร้อมดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลังแต่ขณะนี้ต้องรอหนังสือยืนยันที่ชัดเจนก่อน

 “ยังไม่ได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลังเรื่องข้อสรุปตัวเลขและวิธีการ ดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากข้าราชการและนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการขายข้าวแบบจีทูจีกับจีน หากได้รับหนังสือแล้วจะเร่งดำเนินการทันที" ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 เม.ย. 2559 เวลา : 07:41:23

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:21 pm