ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SWIFT เผยสถาบันการเงินทั่วโลกใช้เงินหยวนในสัดส่วนเกือบ 40%


 


ผลการติดตามข้อมูลเงินหยวน (RMB Tracker) ของ SWIFT บ่งชี้ว่า การใช้เงินหยวนเพื่อการชำระเงินกับฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ของสถาบันการเงินทั่วโลกนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18%

ข้อมูลของ SWIFT ชี้ให้เห็นว่า การนำเงินหยวนมาใช้โดยสถาบันการเงินในทุกภูมิภาคนั้น ขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 มีธนาคาร 1,131 แห่งที่ใช้เงินหยวนในการชำระเงินกับจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง คิดเป็นสัดส่วน 37% ของการชำระเงินด้วยทุกสกุลเงินกับจีนและฮ่องกงของสถาบันต่างๆ ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 18% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยสถาบันการเงินเหล่านี้ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (557) ตามมาด้วยยุโรป (376) อเมริกา (124) แอฟริกาและตะวันออกกลาง (74) และเมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2557 อัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดอยู่ในภูมิภาคอเมริกา (+31%) ตามมาด้วยเอเชีย-แปซิฟิก (+18%) ยุโรป (+17%) และแอฟริกาและตะวันออกกลาง (+12%)

 
 
 
 
ข้อมูล SWIFT บ่งชี้ว่า 24% ของการชำระเงินด้วยเงินหยวนในต่างประเทศที่เกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงดำเนินการโดยธนาคารของจีนที่ทำธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งนี้ ธนาคารของจีนที่ทำธุรกิจในต่างประเทศหมายความถึงธนาคารของจีนมีสาขา และ/หรือ บริษัทในเครือในต่างประเทศ

"ปริมาณการชำระเงินด้วยเงินหยวนทั่วโลกมีความผันผวน และอันที่จริงมีมูลค่าลดลงเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว โดยมีแนวโน้มว่าจะเป็นเพราะได้รับอิทธิพลตามฤดูกาลอันเป็นผลกระทบจากเทศกาลตรุษจีน" ไมเคิล มูน หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ SWIFT กล่าว "นอกจากนี้ ตามที่ได้มีการรายงานในวงกว้างโดยสื่อ จำนวนวันที่ใช้ในการหักบัญชีในสกุลเงินหยวนได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปี การใช้เงินสกุลหยวนเพิ่มขึ้นโดยสถาบันการเงินทั้งภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและในต่างประเทศ จะช่วยกลไกการชำระเงินด้วยเงินหยวนมากขึ้นทั่วโลก และต่อไป จะช่วยผลักดันความเป็นสากลของสกุลเงินของจีน"

 
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เงินหยวนยังคงเป็นสกุลเงินที่ถูกใช้มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในการชำระเงินทั่วโลกเมื่อวัดจากมูลค่า โดยมีสัดส่วนที่ 1.7% ซึ่งลดลง 27.5% จากเดือนมกราคม 2559 การชำระเงินของทุกสกุลเงินมีมูลค่าลดลง 1.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 
นับตั้งแต่ปี 2553 SWIFT ได้ให้การสนับสนุนลูกค้าและอุตสาหกรรมการเงินเกี่ยวกับการก้าวสู่ความเป็นสากลของเงินสกุลหยวนในเชิงรุกผ่านทางสื่อและรายงานต่างๆ SWIFT ( Business Intelligence Team) ได้เผยแพร่ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับการใช้เงินหยวนเพื่อชำระเงินใน RMB Tracker ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนัยสำคัญของการเป็นสกุลเงินสากลของเงินหยวน มุมมองเกี่ยวกับการชำระบัญชีเงินหยวนและแนวทางการชำระบัญชีของเงินหยวนในต่างประเทศ การสนับสนุนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เงินหยวนและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและ Business Intelligence Solution รวมทั้งการดำเนินงานร่วมกับศูนย์การชำระบัญชีในต่างประเทศ และชุมชนการเงินจีนเพื่อสนับสนุนการก้าวสู่ความเป็นสากลของเงินหยวนในอนาคต
เครือข่าย SWIFT รองรับการทำธุรกรรมเงินหยวนทั่วโลกอย่างเต็มรูปแบบ บริการรับ-ส่งข้อความของ SWIFT สามารถรองรับการส่งตัวอักษรจีนผ่านทางรหัส Chinese Commercial Code (CCC) ที่อยู่ใน FIN หรือผ่านทางตัวอักษรจีนใน MX (ข้อความ ISO 20022 ) SWIFT ยังนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ Business Intelligence Solution สำหรับสกุลเงินหยวน เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินและบริษัท นอกจากนี้ SWIFT ยังได้ร่วมมือกับแวดวงการเงินนี้เพื่อเผยแพร่คู่มือ Offshore and Cross-Border RMB Best Practice Guidelines ซึ่งจะช่วยสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานของการชำระเงินโดยการใช้สกุลเงินหยวน

 ทั้งนี้SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับ-ส่งข้อความทางการเงินที่ปลอดภัยชั้นแนวหน้าของโลกในรูปแบบขององค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน

 สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม ธรรมาภิบาลและการสอดส่องดูแลในระดับสากลของ SWIFT ช่วยตอกย้ำถึงคุณลักษณะที่เป็นกลางและสากลของโครงสร้างสหกรณ์ ในขณะที่เครือข่ายสำนักงานที่มีอยู่ทั่วโลกของ SWIFT ช่วยสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการดำเนินงานที่แข็งขันที่ครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 เม.ย. 2559 เวลา : 15:30:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:25 am