ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภากทม. เดินหน้าตั้งคกก.พิจารณาร่างข้อบัญญัติบริเวณห้ามก่อสร้างอาคาร


 


วันนี้(20 เม.ย. 59) เวลา 10.00 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม สภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากทม.
 

ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาญัตติของนายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เรื่องเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตบางพลัด กทม. พ.ศ... เนื่องจากได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตบางพลัด กทม. ลงวันที่ 19 ม.ค. 2554 ออกใช้บังคับเพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง การผังเมือง และการควบคุมความหนาแน่นของอาคาร ด้วยการกำหนดมาตรการควบคุมความสูง ชนิดและประเภทอาคาร โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว มีกำหนดหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 54 เป็นต้นไป และถ้าไม่มีการออกกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยใช้บังคับ จะทำให้ประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว เป็นอันถูกยกเลิกไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งได้ครบกำหนดระยะเวลาหนึ่งปีแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 55 โดยยังไม่ได้มีการออกกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติท้องถิ่น ทำให้ไม่มีกฎหมายในการควบคุม ดังนั้นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงสมควรให้มีข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อควบคุมการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในบริเวณดังกล่าว และจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ ทั้งนี้ในที่ประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมกันอธิปรายอย่างกว้างถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งพิจารณาในข้อกฎหมายเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในด้านโยธาและผังเมือง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่จะได้รับจากการประกาศใช้ข้อบัญญัติฉบับนี้เป็นสำคัญที่สุด ขณะเดียวกันก็คำนึงถึงความจำเป็นในการใช้สอยพื้นที่โดยรอบบริเวณดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งต้องมีการศึกษาและพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ข้อบัญญัติดังกล่าว ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตบางพลัด กทม. พ.ศ... ก่อนรับหลักการ โดยมีคณะกรรมการ 11 คน และกำหนดระยะเวลาจำนวน 60 วัน







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 เม.ย. 2559 เวลา : 18:11:11

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:23 pm