ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นน้อยกว่าคาด
 
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังวานนี้สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ ได้รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลน้อยกว่านักวิเคราะห์และที่สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลและ 3.1 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบเมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ได้ปรับตัวลดลง 248,000บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา
         
+/-สำหรับปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับตัวลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 304,000 บาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลง 110,000บาร์เรลน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.22ล้านบาร์เรล
         
+/-ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากข่าวการพยายามร่วมหารือกันอีกครั้งของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบ เพื่อคงระดับการผลิต หลังจากการหารือ ณ เมืองโดฮา ประเทศคูเวตในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาประสบความล้มเหลวในการเจรจา อย่างไรก็ตาม รัสเซีย หนึ่งในผู้เข้าร่วมหารือได้ออกมาปฏิเสธในภายหลังว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบไม่ได้มีข้อตกลงที่จะร่วมหารือกันอีกครั้ง
         
-หลังจากสถานการณ์การประท้วงของคนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตจำนวนหลายพันคนเพื่อคัดค้านแผนการปรับลดเงินเดือนได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 วัน ล่าสุดเหตุการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้ว ซึ่งปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของคูเวตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็น 1.6ล้านบาร์เรลต่อวันในวันพุธที่ผ่านมา โดยระดับการผลิตเฉลี่ยในเดือน มี.ค. 59ที่ 2.8ล้านบาร์เรลต่อวัน

 
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันเบนซิน RBOBที่ปรับตัวสูงขึ้นนอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากแอฟริกาตะวันตกและประเทศอินเดีย
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนี่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นภายในภูมิภาค นอกจากนั้น ราคาน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินเดียและศรีลังกา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ37-43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 40-46เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 21 เม.ย. นี้ว่า ECBจะมีการพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ECBลงมติเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์รายเดือนเป็น 8หมื่นล้านยูโร (ราว 3.06ล้านล้านบาท) จากเดิม 6หมื่นล้านยูโร 
         
ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-27 เม.ย. นี้ ว่าจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากเดิมที่ 0.25-0.50% หรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fedจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 21 เม.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2559 เวลา : 09:06:12

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:24 pm