ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'สุวพันธุ์'นั่งหัวโต๊ะประชุมคกก.ขับเคลื่อนและเร่งรัดดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล


 


วันนี้ (21 เม.ย. 59) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ 4/2559 ซึ่งสรุปสาระของการประชุม ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบผลงานเด่นประจำเดือนมีนาคม 2559 ของส่วนราชการต่าง ๆ จำนวน 12 ส่วนราชการ ซึ่งมีผลงานเด่น อาทิ การแก้ไขปัญหาเร่งการทำประมง ผิดกฎหมาย โดยได้มีการออกกฎหมายอนุบัญญัติรองรับพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2559 ที่มีความสำคัญเร่งด่วน จำนวน 53 ฉบับ โดยได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จำนวน 46 ฉบับ และส่วนที่เหลือจำนวน 7 ฉบับ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนการบังคับใช้กฎหมายได้มีการตรวจเรือประมงขนาด 60 ตันกรอสขึ้นไป จำนวน 1,058 ลำ

 
 
 
ตลอดจน มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมด้วยการให้สามารถหักรายจ่ายเงิน ลงทุนในหุ้นสามัญของวิสาหกิจเพื่อสังคมและรายจ่ายเงินที่มอบให้หรือทรัพย์สินที่โอนให้วิสาหกิจเพื่อสังคมและโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งได้กำหนดประเภทที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการ ระยะเวลา กลุ่มเป้าหมายและคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ มาตรการสินเชื่อและการสนับสนุนของภาคเอกชน ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้ดี

อีกทั้งยังมีโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งปรับจากเดือนละ 400 บาท เป็นเดือนละ 600 บาท โดยมีครัวเรือนที่ยากจนได้รับความช่วยเหลือจำนวน 128,000 ครัวเรือน โดยมีผลเบิกจ่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 และ “โครงการสร้างรอยยิ้ม เติมความสุขชาวดินแดง” ในการพัฒนาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมชุมชน ให้มีความมั่นคง ปลอดภัยแข็งแรง และทันสมัย โดยจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนสิงหาคม ศกนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขปัญหาและการสร้างเสถียรภาพราคายางพารา ด้วยการแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสร้างพื้นที่ลู่ลานกรีฑา สนามกีฬาและสานอเนกประสงค์ จากยางพาราธรรมชาติ ตลอดจนการให้บริการทดสอบตามมาตาฐานผลิตภัณฑ์ พร้อมให้คำปรึกษา และอบรมเพื่อให้ทั้งภาครัฐและเอกชนมีความเข้าใจที่สอดคล้องกันตรงตามความต้องการของภาครัฐ

ตอนท้ายของการประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าด้านเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐโดยได้อนุมัติหลักการโครงการให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ ครั้งแรก จำนวน 2,019 กองทุน โดยจะโอนเงิน ทันทีภายในวันศุกร์ที่ 22 เมษายน ศกนี้ และครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 25 เมษายน ศกนี้ ซึ่งจะมีกองทุนหมู่บ้านฯ ที่จะได้รับการโอนเงินเพิ่มเติมอีกกว่า 5,530 กองทุน

อีกทั้ง ที่ประชุมได้รับทราบผลการแก้ไขปัญหาและการให้ความช่วยเหลือผลกระทบจากภัยแล้ง อาทิเช่น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม ได้แจกจ่ายน้ำแก่ประชาชนไปแล้วกว่า 58 ล้านลิตร ในขณะเดียวกัน กรมทรัพยากรน้ำ สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ โดยเติมน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ในพื้นที่ 36 จังหวัดจำนวนปริมาณสูงกว่า 26 ล้านลิตร และมีประชาชนได้ประโยชน์กว่า 2 แสนครัวเรือน พร้อมทั้งกรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 1,900 เครื่อง รถยนต์บรรทุกน้ำ 295 คัน โดยช่วยเหลือครอบคลุมทุกภูมิภาคซึ่งสามารถมีปริมาณน้ำช่วยเหลือประชาชนกว่า 16 ล้านลิตร



      


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2559 เวลา : 13:55:56

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:45 am