ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บ.กลางฯแจงจ่ายค่าสินไหมทดแทนผู้ประสบภัยจากรถช่วงสงกรานต์


 


ตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนถนน (ศปถ.) ได้สรุปสถิติยอดรวมอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 ตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2559 มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 3,447 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 442 ราย ผู้บาดเจ็บ รวม 3,656 คนโดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดอันดับหนึ่งคือเมาสุรา รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนด และรถจักรยานยนต์ยังคงเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ผู้ประสบภัยจากรถ ก็จะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย มีภารกิจตามกฎหมายคือทำหน้าที่ในการดูแลประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุจากรถให้ได้รับ        ความคุ้มครองตามกฎหมายและได้ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนกับภาครัฐมาโดยตลอด    
 
 
 
 
บริษัทกลางฯ จึงมีมาตรการในการเยียวยาหลังเกิดเหตุโดยทันที โดยได้ร่วมกับเครือข่ายรับแจ้งเหตุ,มูลนิธิ,โรงพยาบาลที่ใช้ระบบ e -Claim กับบริษัทกลางฯ ทั่วประเทศ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ประสบภัยที่มีการแจ้งและมาใช้สิทธิกับบริษัทกลางฯ โดยตรงผ่านระบบะ e – Claim จำนวน 3,013 คน โดยผู้ประสบภัยไม่ต้องสำรองจ่าย เพราะโรงพยาบาลจะบันทึกข้อมูลเข้ามาในระบบ e-Claim ผู้ประสบภัย    ก็จะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยโดยจะคุ้มครองเป็นค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่รอพิสูจน์ความรับผิด กรณีบาดเจ็บความคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน กรณีเสียชีวิตคุ้มครอง 35,000 บาทต่อคน 

สำหรับผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จากยานพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 369 คัน เป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 239 คันและมาใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถกับบริษัทกลางฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 238 ราย โดยมาตรการเยียวยาของบริษัทในกรณีที่มีการเสียชีวิต คือการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบภัยจากรถ ภายใน 24 ชั่วโมง โดยบริษัทกลางฯ ได้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปจำนวนทั้งสิ้น 101 ราย รวมเป็นเงิน 7,510,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ทายาทและครอบครัวผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ประสบภัยพึงได้รับตามความคุ้มครองจากการประกันภัยรถภาคบังคับตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 
อย่าลืมหน้าที่ของเจ้าของรถจะต้องจัดทำประกันภัย พ.ร.บ.ตามกฎหมายเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะมีความคุ้มครอง จากสงกรานต์ที่ผ่านมามีผู้ประสบภัยจากรถจำนวนมากที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 เม.ย. 2559 เวลา : 15:25:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:45 am