ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เตือนระวังแมลงมีพิษ 4 กลุ่มอันตรายถึงขั้นหายใจไม่สะดวกหรือช็อค


 


กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชน ระวังแมลงมีพิษ 4 กลุ่ม อันตรายตั้งแต่ทำให้ผิวหนังบวมแดง ปวดแสบปวดร้อน  หรืออาการแพ้พิษ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ความดันต่ำ หายใจไม่สะดวก หรือช็อค

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข            ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว พักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทำกิจกรรมสังสรรค์ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติ แม่น้ำ ชายทะเล สวนผลไม้ เป็นต้น ที่มักจะมีแมลงมีพิษอาศัยอยู่ มีอันตรายตั้งแต่ทำให้ผิวหนังบวมแดง ปวดแสบปวดร้อน หรืออาการแพ้พิษ เช่นไอ บวม คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ความดันโลหิตต่ำ หายใจไม่สะดวก หรือช็อคได้ ที่พบได้บ่อย 4 กลุ่มได้แก่ 1.ด้วงก้นกระดก ด้วงน้ำมัน ชอบเล่นแสงไฟ เมื่อถูกกวนจะขับของเหลวเป็นพิษออกมา ทำให้ผิวหนังพุพอง ปวดแสบปวดร้อน ตาอักเสบ สามารถแก้พิษให้เบาบางลงด้วยการล้างด้วยน้ำสบู่
 
 

2.หนอนบุ้ง หนอนร่าน หากไปเที่ยวเดินชมสวนผักผลไม้ ดอกไม้ ต้องระวังเป็นพิเศษ ถ้าสัมผัสจะมีพิษทั้งตัว ผิวหนังเป็นผื่นแดง ใช้น้ำแข็งประคบ ทาด้วยครีม กินยาแก้แพ้/แก้ปวด ถ้าช็อคต้องรีบส่งโรงพยาบาลทันที 3.มดคันไฟ ส่วนใหญ่อยู่ตามพื้นดิน จะนั่งจะนอนพักก็ต้องระวัง ถูกกัดจะเป็นผื่นแดง คัน เป็นตุ่มน้ำใสพองเมื่อแตกจะติดเชื้อแบคทีเรียได้  และ4.ผึ้ง ต่อ แตน ที่ชอบอาศัยอยู่ตามสวนผลไม้ ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งชายคา หมั่นสังเกตดูรังให้ดี หากถูกต่อยจะทำให้ปวด บวม แดงร้อน ระวังไม่ให้ถูกต่อยที่คอ จมูก หรือตาจะทำให้รุนแรง              ถ้าแพ้พิษอาการรุนแรงถึงขั้นหลอดเลือดบวม หายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง เป็นลม การรักษาให้ประคบด้วยน้ำแข็ง ให้ยาแก้ปวด และ/หรือยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ

 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 เม.ย. 2559 เวลา : 11:07:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:22 pm