ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วันนี้(26เม.ย.)ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเหนือศีรษะแต่ไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด


 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยเวลาประมาณเที่ยงของวันที่ 26 เมษายนนี้ ดวงอาทิตย์จะอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร  อยู่ในตำแหน่งเหนือศรีษะพอดี ขณะตั้งฉากหากยืนกลางแดด เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นรอบข้าง 


 
ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 เมษายน 2559 เวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศรีษะของเราพอดี  การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หากมีฝนตกหรือได้รับอิทธิพลจากมรสุม ก็อาจส่งผลต่อ    อุณภูมิได้  

 เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 สิงหาคม 2559
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 เม.ย. 2559 เวลา : 07:46:31

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:30 am