ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้(27เม.ย.)


 


วันนี้(27เม.ย.)พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดเชียงใหม่โดยในช่วงเช้า เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2559 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ หม่อมเจ้า ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูง และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 และรับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่สนับสนุนงานโครงการหลวง ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2555 – 2559 พร้อมกับรับฟังรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานที่สำคัญในการสนับสนุนงานโครงการหลวง

 
 
 ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมดูงาน ณ ศูนย์ผลิตผลโครงการหลวงแม่เหียะ ซึ่งเป็นการดำเนินงานสนองพระราชดำริที่ว่า “ช่วยชาวเขาให้ช่วยตนเองในการปลูกพืชที่มีประโยชน์ และมีมาตรฐานความเป็นอยู่ดีขึ้น” จากนั้นจะเยี่ยมชมร้านค้ามูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายพืชผักและผลไม้เขตหนาวของเกษตรกรชาวเขาในพื้นที่โครงการหลวงที่ได้รับการแนะนำให้ทดลองปลูกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น โดยนำรายได้จากการจำหน่ายสินค้าคืนกลับไปสู่เกษตรกรชาวเขา เพื่อไม่ต้องพึ่งพารายได้จากฝิ่นอีกต่อไป

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้อยู่อาศัยหรือทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 16 จัดที่ดินให้ชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม แก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร ผู้ยากจน และการรุกล้ำเขตป่าสงวน พร้อมกับมอบเครื่องจักรกลการเกษตร และปัจจัยการผลิตให้แก่ตัวแทนเกษตรกร เพื่อยกระดับอาชีพเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมนิทรรศการและติดตามโครงการความช่วยเหลือจากรัฐบาล เช่น การบริหารจัดการน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้ง มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และโครงการแม่แจ่มโมเดล ซึ่งเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนได้แก่ รัฐ ราษฎร์ เอกชน สื่อมวลชน นักวิชาการ ตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาล ที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการจนประสบความสำเร็จ สามารถลดจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้หรือฮอตสปอตลงไปได้กว่า 90% จาก 240 จุด เหลือเพียง 9 จุด

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมนิทรรศการอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งการเรียนรู้ เผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว งานโครงการหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านการเกษตรและความหลากหลายทางชีวภาพที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ รวมถึงเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมากกว่า 2,700 ชนิด โดยมีการจัดแสดงพรรณไม้ไว้อย่างน่าสนใจและสวยงามผสมผสานกับการออกแบบและจัดสวนให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมของนานาชาติของล้านนา ซึ่งมีสวนนานาชาติและสวนองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 30 สวน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2559 เวลา : 07:19:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:52 pm