ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง


 


นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2559 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ 2558
 

วันนี้ (27 เมษายน 2559) เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2559 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูง และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 และรับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่สนับสนุนงานโครงการหลวง ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 – 2559 พร้อมกับรับฟังรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานที่สำคัญในการสนับสนุนงานโครงการหลวง
 
 

โดยที่ประชุมรับทราบเรื่องการขอเพิกถอนพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ออกจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนอุทยานแห่งชาติป่าดอยสุเทพบางส่วนในท้องที่ตำบลสุเทพ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเชียงใหม่ และตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการแผนแม่บทศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ การควบคุมการบุกรุกป่า และฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร พร้อมกับพิจารณาเห็นชอบในหลักการแผนแม่บทโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงระยะที่ 5 (พ.ศ. 2560 -2564) ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตให้ชุมชนพื้นที่สูงให้มีความมั่นคงทางด้านอาหารและสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการนำเสนอหลักการแผนแม่บททั้ง 2 แผนต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ

สำหรับเรื่องงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2560 เพื่อสนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวง จำนวน 38 แห่ง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง จำนวน 29 แห่ง ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการคำของบประมาณดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาให้การสนับสนุนตามความเหมาะสม

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอนหนึ่งว่า จะนำเอาแบบอย่างโครงการหลวงไปดำเนินการ เป็นแบบอย่างการดำเนินงาน Social Business ของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุข โดยยึดหลักการทำงานตามนโยบายประชารัฐทั้งจากด้านบนลงมาด้านล่าง และจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน เน้นการทำงานมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สำหรับนโยบายเรื่องปลูกป่าทดแทนโดยเฉพาะป่าสน ป่าชุมชน และป่าเศรษฐกิจ รัฐบาลพร้อมรับนโยบายไปขับเคลื่อนและมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไปดำเนินการทำแผนปฏิบัติการ ในส่วนเรื่องของงบประมาณขอให้กำหนดความเร่งด่วนการใช้งบประมาณแนบตามแผนคำของบประมาณ โดยระบุระยะเวลาการใช้จ่ายงบประมาณให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในระยะยาว และให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงเพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละภูมิภาคให้เข้มแข็ง

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2559 เวลา : 11:46:07

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:37 pm