ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. เผยทำแผนยุทธศาสตร์กำลังคนพ.ศ.2560-2564 เรียบร้อยแล้ว


 


กระทรวงสาธารณสุข เร่งวางแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากระทรวงสาธารณสุข 3 แนวทางคือกำลังคนกระทรวงสาธารณสุข การพัฒนาระบบบริการและการพัฒนาองค์กร อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการเพื่อวางยุทธศาสตร์การทำงานต่อไป

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บรรยายพิเศษ เรื่องการพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ว่ากระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการบริหารบุคลากรสาธารณสุขมีการวางแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้มีแผนยุทธศาสตร์กำลังคนทั้งการผลิต การกระจาย การพัฒนาตลอดจนการธำรงรักษาไว้ในระบบ ให้มีทั้งศักยภาพและเพียงพอต่อการจัดบริการสุขภาพเพื่อประชาชน เน้นความร่วมมือระหว่างผู้ผลิต ผู้ใช้ ประชาสังคม และชุมชน ท้องถิ่น เน้นการผลิตที่มีฐานในระบบบริการสุขภาพในพื้นที่ การศึกษาร่วมกันระหว่างสาขาวิชาชีพ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน

 
 
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังอยู่ระหว่างการปฏิรูปและขับเคลื่อนระบบบริการสาธารณสุข  ได้กำหนดให้ยุทธศาสตร์กำลังคนกระทรวงสาธารณสุข (People strategy) เป็น 1 ใน 3 แผนยุทธศาสตร์ ที่ต้องเร่งขับเคลื่อนไปพร้อมกับ ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบบริการ (Service strategy) และ ยุทธศาสตร์พัฒนาองค์กร (Governance strategy)   ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์กำลังคนกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2560-2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการเพื่อวางยุทธศาสตร์การทำงานต่อไป

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ได้ให้ 12 เขตบริการสุขภาพ ทบทวนโครงสร้างการจัดระบบริการสุขภาพ พัฒนาระบบการจ้างงานให้มีความมั่นคง มีสวัสดิการที่เหมาะสม รวมทั้งปรับระบบบริหารงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านกำลังคนให้สอดคล้องกับบทบาทภารกิจ เพื่อให้บุคลากร มีขวัญกำลังใจดี มีความสุข และความภูมิใจ โดยใช้มาตรการทั้งด้านการศึกษา การบริหารจัดการ มาตรการทางสังคมและการเงิน อย่างครบวงจร โดยหารือกับคณะกรรมการวางแผนกำลังด้านสาธารณสุขแห่งชาติ ดำเนินการวางแผนกำลังคนด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ก.พ. กพร. สภาพัฒน์ ทบทวนบทบาทภารกิจและปรับปรุงระบบบริการสุขภาพ  

ทั้งนี้ การที่บุคลากรได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานทำให้เกิดผลคือ 1.ลดและขจัดความขัดแย้งคนในองค์การ สร้างสัมพันธภาพที่ดี ใช้สันติวิธีในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความปรองดอง 2.สร้างพลังจิตใต้สำนึกที่ดีให้บุคลากรสามารถนำคุณธรรม จริยธรรม ศีล 5 และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต 3.บุคลากรมีศิลปะการเป็นผู้นำ เป็นผู้บริหารที่ดีโดยใช้หลักธรรมาธิปไตย คิดเชิงบวก มีความอ่อนน้อมและให้อภัยซึ่งกันและกัน 4.บุคลากรมีความกตัญญูต่อองค์กร มีการสื่อสารที่ดี มีพฤติกรรมบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ 5.บุคลากรมีการพัฒนาด้านอารมณ์ EQ ลดอัตตาตัวตน ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น สามารถทำงานเป็นทีมได้ 6.บุคลากรมีพลังในการทำงานอย่างมีความสุข มีทัศนคติที่ดีต่องาน ผู้บริหาร หัวหน้างาน หน่วยงาน เพื่อนร่วมงาน ผู้มาใช้บริการ พร้อมทั้งมีความสามัคคีในองค์กร ให้เป็นองค์กรที่มีชีวิต มีความรัก มีการเรียนรู้ มีการสื่อสารเชื่อมโยงที่ดี


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2559 เวลา : 15:46:12

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:43 pm