ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังประกาศคงอัตราดอกเบี้ย - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 28 เม.ย. 2559

ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบาย

+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ตามที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า หลังได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีเมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เฟดยังคงกังวลต่อสภาพการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ถึงแม้ว่าสภาวะของตลาดแรงงานในสหรัฐฯ จะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม ส่งผลทำให้ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงและทำให้นักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นสามารถซื้อน้ำมันดิบได้ในราคาที่ต่ำลง
 
 
          
+ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า เฟดยังคงสงวนท่าทีในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายในการประชุมครั้งถัดไปช่วงวันที่ 14-15 มิถุนายนที่จะถึงนี้ และได้คาดการณ์ว่าการขึ้นดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ 2ครั้งในปีนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนและธันวาคม ตามลำดับ
 
          
-อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขระดับน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระดับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของหสรัฐฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 540.6ล้านบาร์เรลซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ 
 
          
-ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบน่าจะสิ้นสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจะดึงดูดให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งจากกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกเร่งระดับการผลิตน้ำมันดิบให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมสภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาดให้เลวร้ายลงไปอีก

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้แรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศศรีลังกา อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่มากขึ้นจากประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนี่องจากอุปทานภายในภูมิภาคยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นภายในภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชียเหนือ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)เปิดเผยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับลดลงสู่ระดับ 8.98ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันดิบได้ชะลอการลงทุนและผลิตน้ำมันดิบลง จากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ
          
ภาวะอุปทานล้นตลาดยังไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลาย หลังจากการประชุมระหว่างผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ได้เสร็จสิ้นลง โดยที่ผู้ผลิตน้ำมันดิบไม่สามารถตกลงกันได้  

โดยหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 28 เม.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 08:45:15

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:37 am