ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
CAC เผยบริษัทผ่านการรับรองระบบป้องกันทุจริตเพิ่มเป็น 168 บริษัท


 


ดร. บัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition Against Corruption หรือ CAC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ CAC ได้มีมติให้การรับรองบริษัทที่ผ่านกระบวนการประเมินตนเองว่ามีนโยบายและมีแนวปฏิบัติป้องกันการทุจริตภายในองค์กรครบถ้วนตามเกณฑ์ที่ CAC กำหนดเพิ่มขึ้นอีก 16 บริษัท ทำให้จำนวนบริษัทที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC เพิ่มขึ้นเป็น 168 บริษัท
 

CAC เป็นโครงการที่บริษัทเอกชนเข้าร่วมตามความสมัครใจ ปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันกับโครงการ CAC แล้ว 655 บริษัท (เป็นบริษัทจดทะเบียน 336 บริษัท) ในขณะที่จำนวนบริษัทที่ผ่านการรับรองเพิ่มขึ้นเป็น 168 จาก 152 บริษัท ในเดือนมกราคม 2559
 
 

 
 
“ในการประชุมรอบนี้ นอกจากกิจการทางด้านการเงิน การบริการ และพลังงานแล้ว เราเริ่มเห็นกิจการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เข้ามายื่นขอและผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC เหล่านี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า มีผู้ประกอบการในภาคเศรษฐกิจจริงในหลายสาขาเศรษฐกิจมากขึ้น ที่พร้อมเข้าร่วมโครงการ CAC ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี” ดร. บัณฑิต กล่าว
 

การประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมโครงการ CAC เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมต่อต้านคอร์รัปชันและการจ่ายสินบนของบริษัทที่เข้าร่วมโดยสมัครใจ ส่วนบริษัทที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC หมายถึงบริษัทที่เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์กับโครงการ CAC และได้ผ่านกระบวนการประเมินตนเอง ที่มีการสอบทานและลงนามรับรองโดยประธานคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัท หรือผู้ตรวจสอบบัญชีภายนอก ว่าบริษัทมีการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการทุจริตครบถ้วนตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการ CAC กำหนด ดังนั้น การรับรองโดยโครงการ CAC เป็นการรับรองว่าบริษัทมีนโยบาย และระบบป้องกันคอร์รัปชันและการให้สินบน ทั้งนี้ ไม่ได้รับรองพฤติกรรมของตัวบุคคลในบริษัท
 

ในกระบวนการรับรองตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 คณะกรรมการ CAC ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับในภาคเอกชน 8 ท่าน ร่วมทำหน้าที่คณะกรรมการพิจารณารับรอง (Certification Committee) ซึ่งได้กำหนดกรอบเวลาให้บริษัทที่ยื่นประกาศเจตนารมณ์ต้องมีการดำเนินการให้ผ่านการรับรองภายใน 18 เดือน และเมื่อผ่านการรับรองครบสามปีแล้วต้องยื่นขอรับรองใหม่  (Re-certification) และในคราวนี้มีหนึ่งบริษัทที่ได้ผ่านการรับรองเป็นรอบที่สอง


รายชื่อ 16 บริษัทที่ผ่านการรับรองในไตรมาสที่ 1/59
1)            บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)
2)            บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
3)            บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
4)            บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
5)            บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน)
6)            บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
7)            บริษัท โอเชี่ยนคอมเมิรช จำกัด (มหาชน)
8)            บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน)
9)            บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)
10)          บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน)
11)          บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน)
12)          บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
13)          บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)          
14)          บริษัท โลหะกิจ เม็ททอล จำกัด (มหาชน)
15)          บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้งแมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
16)          บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
ในไตรมาสนี้ คณะกรรมการ CAC ได้พิจารณาให้การรับรอง บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งยื่นขอรับรองใหม่ (Re-certification) หลังจากที่ใกล้ครบกำหนดสามปี

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 10:01:41

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:55 pm